ลู่วิ่งไฟฟ้า มอเตอร์ AC กับ DC แตกต่างกันอย่างไร ?

รู้ไว้ก่อนตัดสินใจชื้อลู่วิ่งไฟฟ้ามาใช้งาน กับคำถามที่หลายๆคนสงสัยว่ามอเตอร์ AC กับ DC แตกต่างกันยังไง จึงอยากให้ได้ลองศึกษาถึงความสามารถของ 2 มอเตอร์กันก่อน เพื่อเลือกใช้งานลู่วิ่งได้ตรงตามเป้าหมายที่สุด โดยเรา Core-Fitnees ได้มีลู่วิ่งไฟฟ้าให้เลือกใช้งานอย่างครบวงจร พร้อมทีมงานผู้เชียวชาญและบริการหลังการขายนานถึง 7 ปี

 

DC Motor (มอเตอร์ DC)

มอเตอร์ DC (Direct Current) เป็นมอเตอร์กระแสงตรงเหมาะสำหรับ Home Use โดยมีราคาที่สบายกระเป๋า และประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากกว่า ถือว่าเป็นมอเตอร์สามัญประจำสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายที่บ้าน โดยไม่ต้องเสียเงินค่าเดินทางออกไปวิ่งข้างนอกบ้าน

 

จุดเด่น

  • ประหยัดไฟมากกว่ามอเตอร์ AC
  • เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน
  • ควบคุมการตอบสนองได้รวดเร็ว
  • ปรับ/ลด ความเร็ว ได้ละเอียดกว่า
  • เสียงเงียบกว่ามอเตอร์ AC

ข้อสังเกต

มอเตอร์ DC จะไม่เหมาะกับการใช้งานแบบเชิงพาณิชย์ เช่นในฟิตเนส หรือโรงยิม ที่มีผู้ใช้งานต่อคิวใช้งานเป็นจำนวนมากๆ เนื่องจากความร้อนสะสมจากการใช้งานต่อเนื่องในแต่ล่ะวัน

 

สรุปเกี่ยวกับมอเตอร์ DC 

ภาพจำที่หลายๆคนมองว่า มอเตอร์ DC ด้อยกว่า มอเตอร์ AC นั้น อยากให้มองถึงความเหมาะกับการนำไปใช้งานมากกว่า ถ้าคุณเลือกที่ใช้ลู่วิ่ง AC Motor นำไปใช้งานในบ้านเพียงวันล่ะ 1-2 ชม. และยอมรับกับขนาดใหญ่ของลู่วิ่งที่ใช้พลังงานไฟขึ้น อาจจะไม่ค่อยเหมาะสมกับจุดประสงค์ของมอเตอร์สักเท่าไหร่ จึงทำให้ DC Motor ถือกำเนิดขึ้นและเป็นมอเตอร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานภายในบ้าน หรือที่พักอาศัย ที่ไม่ต้องรองรับผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากๆเหมือนในฟิตเนสเซ็นเตอร์

 

AC Motor (มอเตอร์ AC)

มอเตอร์ AC (Alternating Current) เป็นมอเตอร์กระแสสลับ ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานในรูปแบบ Commercial สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ เช่น ธุรกิจฟิตเนสเซ็นเตอร์ โรงยิม หรือคลับออกกำลังกาย โดยมีราคาที่สูงและใช้งานไฟฟ้ามากกว่ามอเตอร์ DC จึงไม่เหมาะกับผู้ใช้งานในบ้านสักเท่าไหร่ นอกจากคุณต้องชื้อลู่วิ่ง AC ที่มีราคาแพงขึ้น และนำไปใช้งานในแต่วันให้คุ้มค่าที่สุด

 

จุดเด่น

  • ใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 16-24 ชั่วโมง
  • เหมาะกับธุรกิจฟิตเนสเซ็นเตอร์
  • แรงบิดที่สูงกว่ามอเตอร์ DC

ข้อสังเกต

มอเตอร์ AC ในลู่วิ่งจะมีราคาสูงกว่ามอเตอร์ DC อยู่พอสมควร และขนาดโครงสร้างของลู่วิ่งมอเตอร์ AC ค่อนข้างจะมีความใหญ่ จึงจำเป็นต้องจัดเตรียมพื้นที่ตั้งว่างและไม่สะดวกต่อการขนย้ายบ่อยๆ

 

สรุปเกี่ยวกับมอเตอร์ AC 

นอกจากการชื้อลู่วิ่งมอเตอร์ AC มาใช้งานในฟิตเนสเซ็นเตอร์ที่ตรงจุดประสงค์แล้ว สำหรับผู้ที่จะเลือกนำมาใช้งานในบ้าน ต้องถามตัวเองก่อนว่าจะได้ใช้งานอย่างหนักหน่วงในแต่วันถึง 10 ชั่วโมงขึ้นไปหรือไม่? หรือเน้นการฝึกซ้อมวิ่งแบบจริงจังมากกว่าการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ถ้าได้คำตอบที่ตรงสัก 1 ข้อ ก็แสดงว่าเหมาะกับลู่วิ่งมอเตอร์ AC กว่า