สำหรับช่วงนี้หลายๆ คนที่ประสบปัญหาไม่อยากออกไปซ้อมวิ่งหรือออกกำลังกายนอกบ้าน เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ ทั้งโควิด ฝุ่นPM 2.5 หรือไม่อยากเดินทางไปเจอสภาพการจารจรที่ติดขัด ก็เลือกที่จะออกกำลังกายที่บ้านมากกว่าแต่สำหรับบางคนที่ต้องการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง การออกกำลังกายที่บ้านบางครั้งก็ไม่ตอบโจทย์ ยกตัวอย่างการฝึกซ้อมเตรียมตัวสำหรับขึ้นเขาโดยปกติจะเป็นการซ้อมในสถานที่ด้านนอก เนื่องจากต้องการวิ่งในเส้นทางที่ระดับพื้นมีความไม่สม่ำเสมอสูงบ้างต่ำบ้างตามเส้นทางที่ไม่แน่นอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อช่วงล่างทั้งหมด

 

หากฝึกซ้อมที่บ้านก็ควรจะต้องมีตัวช่วยในการฝึกซ้อมอย่างลู่วิ่งไฟฟ้าที่สามารถปรับความชันได้ แต่จะมีเครื่องอีกประเภทหนึ่งที่ให้สัมผัสในการเดินขึ้นเขาไม่แพ้ลู่วิ่งไฟฟ้าคือ เครื่องเดินวงรี ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างฟังก์ชั่นพิเศษของรุ่น Fit Climb Auto Incline ที่ใช้สำหรับการฝึกซ้อมโดยเฉพาะ

 

1.เช็คระดับชีพจร

เครื่องเดินวงรี Fit Climb นั้นจะมีแท่นจับสำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งจะส่งข้อมูลระดับการเต้นของหัวใจไปที่หน้าจอแสดงผลแบบเรียลไทม์ การจับแท่นวัดชีพจรสำหรับเครื่องเดินวงรีจะมีความแตกต่างจากลู่วิ่งไฟฟ้าคือ สามารถจับค้ำยันสำหรับออกกำลังกายได้ตลอดเวลา เพราะลู่วิ่งไฟฟ้าจะจับก็ต่อเมื่อต้องการวัดระดับชีพจรเมื่อวัดเสร็จก็จะกลับไปในท่าวิ่งตามปกติ

 

2.ตั้งโปรแกรมฝึกซ้อม

Fit Climb Auto Incline จะมีปุ่มลัดสำหรับตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายอยู่หลายรูปแบบ เหมาะสำหรับการลดหนักหรือบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นโปรแกรมพื้นฐานในการเล่นเครื่องเดินวงรี แต่จะมีความพิเศษที่แตกต่างจากเครื่องเดินวงรีรุ่นอื่นในท้องตลาดคือ Hill Mode, Canyon Mode และ Off-Road Mode ซึ่งเป็นโปรแกรมจำลองการเดินในสถานการณ์ต่างๆ

 

2.1 Hill Mode

จะเป็นการฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์การเดินขึ้นเขาและลงเขาที่มีการไล่ระดับความสูงต่ำ เมื่อเราเริ่มใช้งาน Hill Mode หน้าจอจะแสดงผลข้อมูลโปรแกรมฝึกซ้อมจะสังเกตุได้ว่าตัวเครื่องจะตั้งระดับความชันไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะที่ใช้งานในโหมดนี้ตัวเครื่องจะทำการปรับระดับความชันให้อัตโนมัติตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ พร้อมปรับระดับแรงต้านให้ความรู้สึกเหมือนเดินขึ้นเขาจริง จะเป็นโหมดที่ผู้ใช้งานนอกจากฝึกกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรงแล้วจะเป็นการพัฒนาที่เน้นไปในเรื่องของความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้ออีกด้วย

 

2.2 Canyon Mode

จะมีความคล้ายกับ Hill Mode ที่เป็นการจำลองขึ้นเขาและลงเขาแต่จะมีความแตกต่างคือ จะเป็นการเดินความชันแบบเดินไล่ระดับจากต่ำสุดไปสูงสุด จำลองสถานการณ์ที่เราเดินขึ้นไปบนยอดเขาและเดินลงมาที่ด้านล่างเขา ซึ่งจะมีการปรับแรงต้านสำหรับจำลองการเดินขึ้นเขาที่มีแรงต้านของแรงโน้มถ่วง ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อและทำให้เราสามารถเตรียมความพร้อมร่างกายสำหรับเดินทางขึ้นเขา

 

2.3 Off-Road Mode

ในส่วนของ Off-Road Mode จะมีสังเกตได้ว่าระดับความชันจะมีความคล้ายกับ Hill Mode ที่มีการไล่ระดับความสูงต่ำ แต่จะมีความแตกต่างคือใน Off-Road Mode ระยะเวลาในการปรับระดับจะมีความเร็วมากกว่า Hill Mode ทำให้รู้สึกเหมือนวิ่งบนพื้นที่มีความขรุขระ การฝึกซ้อมในโหมดนี้ก็จะช่วยให้ร่างกายได้พัฒนาความหยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และยังบริหารกล้ามเนื้อช่วงล่างให้มีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย

 

3.ข้อดีการใช้เครื่องเดินวงรีฝึกซ้อม

นอกจากเราไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปข้างนอกและเจอสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการฝึกซ้อมแล้ว การใช้เครื่องเดินวงรี Fit Climb ในการฝึกซ้อมที่บ้านยังมีข้อดีหลายๆ อย่าง เช่น

 

3.1 ป้องกันข้อต่อบาดเจ็บ

ในการฝึกซ้อมในโหมดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินหรือวิ่งร่างกายเราก็จะมีการทิ้งน้ำหนักลงไปที่เท้า ทำให้ข้อต่อส่วนต่างๆ ต้องรองรับน้ำหนักและแรงแทกตลอดเวลาอาจมีผลทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ และเครื่องเดินวงรี Fit Climb จัดได้ว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ไร้แรงกระแทก ด้วยตัวเครื่องนั้นมีการออกแบบมาให้ซึมซับทุกแรงกระแทก ทำให้ขณะที่เราออกกำลังกายนั้นจะไม่รู้สึกถึงแรงกดที่ข้อต่อแต่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนเราได้วิ่งหรือเดินตามปกติ จึงเหมาะสำหรับคนที่มีอาการบาดเจ็บอยู่ก่อนแล้วหรือคนที่ต้องเซฟร่างกายไม่ให้บาดเจ็บก่อนวันแข่ง ต้องการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมให้ร่างกายอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

3.2 การรองรับน้ำหนักผู้ใช้งาน

เครื่องเดินวงรี Fit Climb จะมีโครงสร้างที่ใหญ่ฐานเครื่องมีความแข็งแรงมั่นคง ทำให้รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้ถึง 150 กิโลกรัม และยังเหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่มีน้ำหนักเยอะต้องการคาร์ดิโอลดน้ำหนักอย่างจริงจัง แต่ติดปัญหาขณะวิ่งออกกำลังกายแล้วมีแรงกระแทกจนทำให้รู้สึกเจ็บตามข้อต่อต่างๆ ก็สามารถเปลี่ยนจากวิ่งบนลู่วิ่งมาใช้เครื่องเดินวงรีในการออกกำลังกายแทน ที่สามารถรองรับน้ำหนักได้มีระบบซึมซับแรงกระแทกก็ทำให้ผู้ใช้งานเล่นได้อย่างปลอดภัย

 

ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องคาร์ดิโอที่มีประโยชน์หลากหลายต่อผู้ใช้ มีฟังก์ชั่นที่ทันสมัยรองรับการฝึกซ้อมรูปแบบต่างๆ และยังใช้งานได้ง่ายสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายก็สามารถใช้งานได้สบายๆ นอกจากจะได้เบิร์นแคลอรี่แล้วยังเป็นผู้ช่วยที่ดีสำหรับคนที่กำลังฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมร่างกายที่บ้านและยังได้ฝึกสกิลการเดินขึ้นเขารูปแบบต่างๆ ที่บ้านก่อนออกสนามจริง