Smith Machine ดียังไง? พร้อมวิธีเลือกซื้อยังไงให้คุ้มค่าที่สุด

Smith Machine สมิชแมคชีน เป็นเครื่องออกกำลังกายที่มีขนาดใหญ่ และมีประสิทธิภาพสูง ใช้ออกกำลังกายได้ทุกส่วนของร่างกาย (Full body workouts) หากคุณกำลังมองหา Smith Machine สักเครื่อง อาจสับสน และ เลือกไม่ถูก บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับประเภท Smith Machine แต่ละชนิด รวมถึงข้อมูลที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ

 

เครื่อง Smith Machine คืออะไร?

Smith Machine ออกแบบมาเพื่อให้เราออกกำลังกายได้ถูกต้องตามท่าการบริหารร่างกายที่หลากหลาย ช่วยให้การออกกำลังกายมีความปลอดภัยมากขึ้น เราจะพบเห็นเครื่อง Smith Machine ส่วนใหญ่แล้วใน Fitness Center ขนาดใหญ่ และ ตามบ้านเรือน ซึ่งเป็นเครื่องออกกำลังกายหลัก 

 

ทำไมต้องซื้อ Smith Machine?

อาจมีหลายเหตุผลที่คุณต้องการใช้ Smith Machine แต่ส่วนใหญ่แล้ว เหตุผลที่ผู้คนเลือกซื้อ Smith Machine จะมี 4 ข้อหลักๆ

SQUAT ได้หลายตำแหน่ง

เมื่อคุณใช้ Free weight เล่นท่า Squat คุณไม่สามารถเลือกบริหารกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนได้ แต่การเล่นท่า Squat ด้วย Smith Machine คุณสามารถเลือกบริหารเฉพาะ Quads Hamstrings และ Glutes เพียงส่วนใดส่วนเดียวได้

 

ความปลอดภัย

Smith Machine มีระบบ Hook คุณสามารถกำหนดจุดพักบาร์เบลได้ ทำให้เกิดความปลอดภัยในกรณีที่คุณยกน้ำหนักไม่ไหว เหมือนมีคนช่วย Save

 

ท่าบริหารคงที่

การล็อคบาร์เบลให้อยู่กับที่ ช่วยให้คุณไม่ต้องใช้แรงขาในการบริหารหลายๆ ท่า ทำให้การบริหารถูกต้องและตรงจุดมากกว่า อีกทั้ง ยังช่วยลดแรงดันไปที่หลังส่วนล่างและลำตัวได้อีกด้วย

 

ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ

Smith machine สามารถใช้น้ำหนักเยอะกว่าปกติในการยกน้ำหนักได้ ทำให้การออกกำลังกายของคุณมีประสิทธิภาพ และเร่งสร้างกล้ามเนื้อได้เร็วกว่าปกติ

 

ข้อ ที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ

1. จำนวนสถานีการออกกำลังกาย

ส่วนใหญ่แล้ว Smith machine จะเป็นที่รู้จักในเรื่องของระบบบาร์เบล แต่ความสามารถของมัน มีมากกว่านั้น หรือ  อาจกลายเป็น Home Gym ดีๆ ตัวนึงได้เลย ถ้ามีสถานีการออกกำลังกายที่หลากหลาย เช่น ระบบ สายเคเบิ้ล, น้ำหนัก Stack ปรับได้, ที่ใส่แผ่นน้ำหนัก, ม้านั่ง และ อุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น บาร์ไว้เล่นท่า Lat-pull-down

 

2. แผ่นน้ำหนัก หรือ Stack Weight (แผงน้ำหนักปรับระดับได้)

การใช้แผ่นน้ำหนัก มีความยืดหยุ่นมากกว่า Stack weight อีกทั้ง ยังเพิ่มน้ำหนักได้แบบไม่จำกัด แต่การใช้ Stack weight สามารถปรับน้ำหนักได้รวดเร็วและปลอดภัยมากกว่า

 

3. ขนาดของเครื่อง

Smith machine เป็นเครื่องออกกำลังกายที่มีค่อนข้างใหญ่ และมีน้ำหนักมาก ก่อนจะซื้อ คุณต้องวัดพื้นที่ ที่จะวางไว้ในบ้านก่อน 

 

4. งบประมาณ

ราคาค่าตัวของ Smith machine ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความแข็งแรงของเหล็ก ความหลากหลายที่บริหารได้ คุณควรตั้งงบประมาณไว้คร่าวๆ และ กำหนดฟังก์ชั่นของการบริหารร่างกาย ขนาดของเครื่องที่ต้องการ เพื่อนำมาเปรียบเทียบราคาในหลายๆแบรนด์

 

5. การรับประกันและบริการหลังกายขาย

ควรเลือกซื้อกับร้านที่เชื่อถือได้ เพราะ เครื่อง Smith machine มีกลไกในการใช้งาน เช่น สายเคเบิ้ล และ ล้อลูกปืน กรณีมีปัญหา ต้องมั่นใจว่าร้านที่เลือกซื้อ จะยังมีอะไหล่สำรอง แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแล้ว

 

Smith machine เป็นเครื่องออกกำลังกายที่ดี คุ้มค่า และ ปลอดภัย เหมาะกับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้ออย่างมีคุณภาพ และ บริหารทุกส่วนของร่างกายให้มีความปลอดภัยที่สุด

การลงทุนซื้อ Smith machine ควรเลือกซื้อให้ดีและเหมาะกับตัวเอง เพราะเครื่องนี้ จะอยู่กับเราไปอีกนาน