ก่อนที่จะเริ่มต้นทำห้องฟิตเนสในระดับโครงการควรต้องพิจารณาอะไรบ้าง? หลายๆท่านอาจใช้เวลาค้นหา หรือไม่รู้จะเริ่มต้นกับขั้นตอนไหนก่อน วันนี้ Core-Fitness ได้รวบรวมเทคนิค 5 ข้อที่ไม่จะลับอีกต่อไป เพื่อให้ได้ห้องฟิตเนสที่ประหยัดงบประมาณและได้เครื่องออกกำลังกายที่มีคุณภาพดีขึ้นกว่าเดิม

 

1. เป้าหมายของโครงการ

เริ่มต้นด้วยจุดประสงค์ของรูปแบบของสถานที่ จะทำให้สามารถตัดสินใจได้เป็นอันดับแรกว่าเป้าหมายทั้งหมดจะออกมาในลักษณะไหน ก่อนที่จะลงรายละเอียดถึงการเลือกอุปกรณ์และงบประมาณ โดยแต่ละเป้าหมายจะมีโจทย์การใช้งานจะแตกต่างกันออกไป

ลักษณะการทำห้องฟิตเนสเหมาะกับเครื่องออกกำลังกายแบบไหน ?

  1. ห้องฟิตเนสโครงการ คอนโด
  2. ห้องฟิตเนสโครงการ หมู่บ้าน
  3. ห้องฟิตเนส โรงแรม

 

ห้องฟิตเนสในโครงการในต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นจุดขายของแบรนด์โครงการ คอนโด หมู่บ้าน โรงแรม สามารถนำไปโปรโมทสร้างความแตกต่าง เพื่อต่อยอดเอาใจลูกค้าสายรักสุขภาพและชีวิตแอคทีฟ

 

ห้องฟิตเนสโครงการ คอนโด

เป็นห้องที่ขาดไม่ได้ในโครงการคอนโดในทุกวันนี้ เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตในคอนโดเต็มรูปแบบ โดยปกติห้องฟิตเนสในคอนโดจะอยู่ใกล้โซนพักผ่อน หรือสระว่ายน้ำ ซึ่งเป้าหมายแต่ละโครงการมีความแตกต่างกัน ส่งผลให้ต้องเลือกใช้เครื่องออกกำลังกายให้มีลักษณะเหมาะสม

คำแนะนำ : คอนโดที่อยู่กลางใจเมืองจำต้องใช้พื้นทุกตารางเมตรอย่างคุ้มค่า ดังนั้นการเลือกเครื่องออกกำลังกายสักหนึ่งเครื่องเพื่อรองรับผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ควรเลือกในรูปแบบ Multi-Fuction พร้อมโครงสร้างที่แข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ เช่น เครื่องออกกำลังกายประเภทโฮมยิมที่รวบรวบเครื่องเวทเทรนนิ่งไว้ในเครื่องเดียว หรือเครื่องสมิทแมชชีนที่ตอบสนองการฝึกซ้อมขั้นสูง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้นอกจากรองรับการออกกำลังกายได้หลากหลายท่าทางแล้ว ยังช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยในห้องฟิตเนสให้รอบรับผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ห้องฟิตเนสโครงการ หมู่บ้าน

สำหรับห้องฟิตเนสโครงการหมู่บ้าน สร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมการออกกลังกาย นอกเหนือจากสวนสาธารณะ เพื่อรองรับการความต้องการของลูกบ้าน รวมไปถึงเครื่องออกกำลังกายที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งานชีวิตในหมู่บ้าน

คำแนะนำ : หมู่บ้านที่สร้างขึ้นใหม่ในปัจจุบันจำนวนยูนิตอาจจะไม่สูงมาก ห้องฟิตเนสในโครงการจึงเป็นสถานที่ลูกบ้านแวะเวียนเข้ามาใช้ตลอดทั้งวัน ดังนั้นต้องคำนึงถึงความแข็งแรงทนทานของเครื่องออกกำลังกายเป็นอันดับแรก และควรเลือกเครื่องออกกำลังกายที่มีความหลากหลายในการใช้งาน และไม่คล้ายกันทั้งหมด เช่น โซนคาร์ดิโอ ควรเลือกลู่วิ่งมอเตอร์ AC ที่รองรับการใช้งานได้ต่อเนื่อง, เครื่องเดินวงรี, จักรยานนั่งปั่น หรือโซนเวทเทรนนิ่งควรเลือกเครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนที่มีลักษณะที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อสร้างความแตกต่างและทำให้ห้องฟิตเนสดูน่าใช้งานอยู่ตลอดเวลา

 

ห้องฟิตเนสโครงการ โรงแรม

โรงแรมเป็นที่สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ การมีห้องฟิตเนสในโรงแรมถือว่าเป็นสถานที่รองรับลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากห้องสปาหรือห้องนวดแล้ว ห้องฟิตเนสเป็นห้องที่ลูกค้าสามารถตื่นเช้าลงมาออกกำลังกายได้สะดวกสบาย และช่วยตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลายสไตล์

คำแนะนำ : ลักษณะห้องฟิตเนสของโรงแรมส่วนใหญ่ถูกจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยไว้อย่างลงตัว โดยเน้นการตกแต่งให้สวยงามและหรูหรา ดังนั้นควรคำถึงเครื่องออกกำลังกายที่มีดีไซน์สวยงามเพื่อสอดคล้องกับบรรยากาศที่ตกแต่งไว้ โดยเน้นเครื่องในรูปแบบ Multi-Fuction และมีโครงสร้างแข็งแรง เพื่อรองรับผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังสามารถรองรับการเล่นเวทเทรนนิ่งได้ทั้งมือใหม่จนไปผู้ที่เคยเล่นมาก่อน ถือว่าได้ประโยชน์ทั้ง 2 รูปแบบ ทั้งด้านความสวยงานของดีไซน์เครื่องออกกำลังกายและความหลากหลายของอุปกรณ์ ที่ช่วยทำให้ใช้พื้นในห้องฟิตเนสได้อย่างคุ้มพร้อมได้ครื่องออกกำลังกายที่ใช้งานได้ครบถ้วน

 

 

2. งบประมาณ & ขนาดพื้นที่

เมื่อรู้เป้าหมายแล้ว ควรให้ความสำคัญกับข้อนี้เป็นอันดับแรกๆ เพื่อทำให้ห้องฟิตเนสที่ตรงตามแผนที่วางไว้ และได้ผลลัพธ์ออกมาที่ถูกต้องที่สุด

แนะนำให้เริ่มต้นส่งข้อมูลส่งรายละเอียดโครงการดังต่อไปนี้

  1. งบประมาณ
  2. ขนาดพื้นที่

 

ในกรณีที่ไม่มีข้อมูลเครื่องออกกำลังกาย หรือไม่ทราบว่าควรมีอุปกรณ์อะไรบ้างในห้องฟิตเนสให้เหมาะสมกับงบประมาณ & ขนาดพื้นที่ สามารถแจ้งงบประมาณเบื้องต้น กับทีมงานผู้เชียวชาญ Core-Fitness เพื่อให้เราเสนอราคาพร้อมออกแบบห้องฟิตเนส เพื่อรังสรรค์ห้องฟิตเนสออกมาได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

 

งบประมาณ

การจัดสรรงบประมาณ ควรต้องคำนึงถึงเรื่องงบประมาณที่แปรผันตามคุณภาพและปริมาณ ถ้ายิ่งมีงบสูงๆควรเลือกเครื่องออกกำลังกายที่มีคุณภาพให้เหมาะสมกับปริมาณของงบประมาณ ในกรณีที่เน้นปริมาณควรลดเรื่องคุณภาพลงเพื่อจัดสรรงบประมาณให้คุ้มค่าและได้ปริมาณที่ต้องการมากที่สุด

จะรู้ได้ไงอย่างไร ว่าเครื่องไหนมีคุณภาพมากกว่ากัน?

  • ตัวอย่างเช่น : ระบบมอเตอร์ AC ในลู่วิ่งไฟฟ้า ที่ออกแบบมาให้ทนทานรองรับการใช้งานได้นานต่อเนื่องในระดับเชิงพาณิชย์ ยกให้เป็นมอเตอร์ที่มีคุณภาพมากที่สุด ซึ่งแตกต่างกับระบบมอเตอร์ DC ที่มีราคาถูกกว่าและนิยมใช้งานกันทั่วไป จะเห็นได้ว่า 2 ระบบมอเตอร์นี้จะมีคุณภาพและความเหมาะสมที่แตกต่างกัน

 

ขนาดพื้นที่

ควรประเมินขนาดพื้นที่ห้องฟิตเนสจากแปลนออกแบบจากโครงการ เพื่อเห็นภาพรวมของการจัดวางเครื่องออกกำลังกายและบรรยากาศภายในห้องฟิตเนส โดยขนาดพื้นที่ควรแจ้งเป็นหน่วยตารางเมตรของห้องฟิตเนส หรือส่งภาพตัวอย่างแบบแปลน รวมไปถึงบรรยากาศรอบๆห้อง อย่างเช่น ประตู, หน้าต่าง หรือในห้องฟิตเนสใกล้เคียงกับห้องอะไรบ้างเพื่อการจัดวางเครื่องออกกำลังกายให้ตรงตามรูปแบบสถานที่

  • ตัวอย่างเช่น : ห้องฟิตเนสในโครงการควรจัดวางโซนลู่วิ่งให้หันหน้าออกไปตรงกับหน้าต่าง เพื่อช่วยลดความตึงเครียดและสร้างความเพลิดเพลินในระหว่างออกกำลังกาย และควรวางแผนในการติดตั้งกระจกในรอบๆห้องฟิตเนสเพื่อช่วยทำให้ห้องดูโปร่งและเช็คท่าทางในการออกกำลังกายอีกด้วย
     

รับแปลนห้องฟิตเนส

เมื่อส่งข้อมูลทั้งหมดให้กับทางแบรนด์แล้ว ควรได้รับ 3D แปลนเพื่อเห็นภาพรวมของพื้นที่ในห้องฟิตเนส และใบเสนอราคาพร้อมข้อมูลอุปกรณ์เพื่อนำไปพิจารณาเตรียมพร้อมในขั้นตอนต่อไป

 

 

3. เลือกแบรนด์ และการรับประกัน

ก่อนที่จะเลือกเครื่องออกกำลังกายให้เหมาะกับห้องฟิตเนสโครงการ คอนโด หมู่บ้าน โรงแรม ควรเลือกแบรนด์เครื่องออกกำลังกายให้ดีที่สุด อยากเพิ่งเลือกแบรนด์เดิมที่คุ้นเคยหรือคำแนะนำจากคนรู้จัก แนะนำให้ลองเปรียบเทียบคุณภาพสินค้าและราคาก่อนสัก 2-3 แบรนด์ก่อนตัดใจ โดยให้คำนึงถึง 3 ข้อต่อไปนี้

  1. แบรนด์สินค้า
  2. บริการหลังการขาย
  3. เงื่อนไขต่างๆ

 

แบรนด์สินค้า

เชื่อหรือไม่? เครื่องออกกำลังกายที่เราค้นหาในออนไลน์หรือในร้านค้าต่างๆนั้นมีรูปแบบที่คล้ายและคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ซึ่งไม่ควรรีบตัดสินใจด้วยรูปลักษณ์ภายนอก เพราะเมื่อนำเครื่องออกกำลังกายมาปรียบเทียบแบบเจาะลึกกันจริงๆแล้ว แต่ละเครื่องนั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ในเรื่องของคุณภาพวัสดุ, ความแข็งแรงของโครงสร้าง, ระบบมอเตอร์ และบริการหลังกายขาย ซึ่งแน่นอนว่าการพิจารณาเลือกเครื่องออกกำลังกายจากแบรนด์สินค้าสักหนึ่งแบรนด์นั้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ควรให้ความสำคัญกับการไปเลือกด้วยตัวเองและได้ทดลองใช้งานสินค้าจริง 

ตัวอย่างเช่น : ลู่วิ่งในโซนกีฬาบนห้างสรรพสินค้ามีดีไซน์ที่สวยงามทันสมัย แต่เลือกใช้วัสดุที่รองรับในระดับ Home Use และมีการรับประกันเพียง 1 ปี ซึ่งจะแตกต่างกับลู่วิ่งระดับ Comercial ที่ผลิตออกมาเพื่อตอบโจาย์ในด้านคุณภาพทั้งวัสดุและมอเตอร์ โดยมีการรับประกันที่ยาวนานกว่า

 

บริการหลังการขาย

อย่าลืมว่าการตัดสินใจเรื่องแบรนด์เครื่องออกกำลังกายไปใช้ในห้องฟิตเนสโครงการ การบริการหลังการขายเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นควรใส่ใจในเรื่อง ระยะเวลาการรับประกัน, ทีมช่าง และทีมบริการหลังการขาย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เรามั่นใจแบรนด์และเลือกนำเครื่องออกกำลังกายมาใช้ในโครงการได้อย่างมั่นใจ

 

เงื่อนไขต่างๆ

ข้อนี้ถือว่าเป็นเทคนิคที่ไม่ค่อยมีที่ไหนบอก เพราะบางแบรนด์จะไม่ได้ลงราคาสินค้าให้ได้เห็นชัดเจน จึงจำเป็นต้องระวังการแจ้งราคาที่ไม่ตรงไปตรงมา อาจจะโดยเพิ่มราคาสินค้าที่สูงกว่าปกติ ส่งผลให้งบประมาณสูงโดยใช่เหตุ ดังนั้นควรสอบถามราคาที่ชัดเจนกับแบรนด์ รวมไปถึงยืนขอข้อเสนอส่วนลดพิเศษต่างๆจากแบรนด์ก่อนตัดสินใจ

 

 

4. เลือกเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสม

ห้องฟิตเนสที่ดีควรมีเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสม แต่ไม่จำเป็นต้องมีทุกเครื่อง ดังนั้นควรเข้าใจเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆก่อน เพื่อเข้าใจวัตถุประสงค์ของเครื่องที่เลือกนำไปใช้งานในห้องฟิตเนสได้อย่างเหมาะสม โดย Core-Fitness ได้แบ่งหัวข้อไว้ให้เข้าใจง่ายๆ 3 ประเภทดังต่อไปนี้

 

ประเภทอุปกรณ์

การเลือกเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมนั้น อันดับแรกต้องรู้จักประเภทอุปกรณ์ก่อนเพื่อแบ่งสัดส่วนการวางอุปกรณ์ในห้องฟิตเนสได้อย่างถูกต้อง โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้
 

Cardio

เครื่องออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ ยกให้เป็นหัวใจสำคัญของห้องฟิตเนสในโครงการ ด้วยรูปแบบการใช้งานที่ตอบโจทย์ทุกเพศทุกวัย ควรตั้งวางใกล้หน้าต่างหรือกระจกมองดูวิวข้างนอก ใช้เพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง, ลดน้ำหนัก และวอร์มก่อนออกกำลังกาย โดยแบ่งประเภทอุปกรณ์ดังนี้

  • ลู่วิ่ง : เป็นเครื่องยอดนิยมที่สุด แบ่งออกเป็น 2 แบบ รุ่นมีมอเตอร์ที่เหมาะกับการทั่วไป และไม่มีมอเตอร์ที่เหมาะกับการฝึกซ้อมจริงจัง
  • จักรยาน : เหมาะกับผู้เริ่มต้นออกกำลังกาย แบ่งออกเป็น 3 แบบ สปินไบค์, จักรยานนั่งปั่น และจักรยานเอนปั่น
  • เครื่องเดินวงรี : เหมาะกับผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่ขา หรือผู้ใช้งานที่มีน้ำหนักเยอะ จะช่วยถนอมกล้ามเนื้อขา

 

Strength

เครื่องออกกำลังกายที่เน้นในด้านการสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ จากการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเพิ่มน้ำหนักจากอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย

  • All In One : รวมเครื่องออกกำลังกายสำหรับสร้างกล้ามเนื้อใว้ในเครื่องเดียว ใช้ประโยชน์การออกกำลังกายได้หลากหลายท่า ช่วยประหยัดพื้นที่การตั้งวางห้องฟิตเนส เช่น โฮมยิม (Home Gym), สมิทแมชชีน (Smith Machine)
  • Machine : เครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วน เหมาะกับโครงการที่มีพื้นห้องฟิตเนสกว้าง หรือต้องการรูปแบบการเล่นแบบจริงจัง เช่น เครื่องเล่นขา (Leg Press), เครื่องเล่นอก (Chest Press)
  • Free Weight : อุปกรณ์เล่นเวทเทรนนิ่งที่ไม่จำกัดการเคลื่อนไหว นำมาประยุกต์กับการออกกำลังกายท่าต่างๆ เหมาะสำหรับผู้เคยออกกำลังกายมาก่อน เช่น ดัมเบล (Dumbbell), บาร์เบล (Barbell)

 

Accessories

เมื่อรู้จักกับเครื่องออกกำลังกาย Cardio และ Strength แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คืออุปกรณ์เสริมที่ทำให้ห้องฟิตเนสในโครงการเสร็จสมบูรณ์ รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

  • Bench : อุปกรณ์รองรับการออกกำลังกาย Free Weight เช่น ม้านั่งออกกำลังกาย (Adjustable Bench), ม้านั่งสำหรับบริหารหน้าท้อง ( Multi-Function Bench)
  • Rack : ชั้นวางเก็บอุปกรณ์ให้เป็นระเบียบ เช่น ชั้นวางดัมเบล (Dumbbell Rack), ชั้นวางบาร์เบล (Barbell Rack)
  • Support : อุปกรณ์รองรับความปลอดภัยและการใช้งาน เช่น แผ่นรองออกกำลังกาย (Floormat), แผ่นยางรองพื้น (EPDM Rubber Tile)

 

แนะนำเครื่องออกกำลังกาย

เมื่อทราบถึงงบประมาณ และขนาดพื้นที่ห้องฟิตเนส แต่ไม่รู้จะเลือกเครื่องออกกำลังกายรุ่นไหนดี? สามารถให้เรา Core-Fitness ช่วยออกแบบแปลนห้องฟิตเนสได้ เรายินดีแนะนำเครื่องออกกำลังกายพร้อมจำนวนให้เหมาะสมกับโครงการ

 

 

5. สภาพแวดล้อม

มาถึงข้อสุดท้ายที่หลายๆคนอาจจะมองข้ามไป ว่าการทำห้องฟิตเนสโครงการ คอนโด หมู่บ้าน โรงแรม ให้ครบวงจรต้องมีสภาพแวดล้อมและระบบต่างๆรองรับที่มีคุณภาพ เพราะถ้ามีเครื่องออกกำลังกายที่ดีแต่บรรยากาศไม่สอดคล้องก็อาจทำให้ห้องฟิตเนสดูไม่มีชีวิตชีวา ดังนั้นทีมงาน Core-Fitness ขอแนะนำสิ่งที่ทำให้สภาพแวดล้อมมีสีสันและน่าเข้ามาใช้งาน

 

Check List ที่แนะนำ

  • กระจก : ควรเลือกใช้กระจกบานใหญ่ติดรอบบริเวณห้องฟิตเนส หรือติดในโซนเวทเทรนนิ่ง และโซนคาร์ดิโอ
  • สื่อความบันเทิง : เพิ่มสีสันให้กับห้องฟิตเนสด้วยการติดโทรทัศน์, เสียงเพลงจากลำโพงเพื่อกระตุ้นการออกกำลังกาย
  • ระบบไฟ : ติดตั้งระบบไฟให้เข้ากับสไตล์ห้องฟิตเนส ไม่ควรสว่างหรือมืดจนเกินไป กรณีที่มีแสงแดดมาเกินไปควรมีม่านช่วยบังแสงแดด
  • ระบบความปลอดภัย : เลือกใช้อุปกรณ์รองรับแรงกระแทกบริเวณพื้นห้อง หรือมุมห้องต่างๆเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ
  • อากาศ : สามารถเลือกได้ 2 รูปแบบ ทั้งระบบปรับอากาศจากแอร์, อากาศธรรมชาติโดยต้องมีอากาศที่ถ่ายเทสะดวก

 

เพียงเท่านี้ห้องฟิตเนสโครงการในฝันจะเติมเต็มไปด้วยองศ์ประกอบที่ครบถ้วน ตั้งแต่เริ่มต้นจนสำเร็จออกเป็นห้องฟิตเนสในโครงการ โดยทั้งหมดนี้เรา Core-Fitness ยินดีให้บริการกับลูกค้าโครงการ คอนโด หมู่บ้าน โรงแรม ทุกท่าน ด้วยเครื่องออกกำลังกายคุณภาพสูง ครบครันทั้งเครื่องเล่น Cardio และ Strength รวมไปถึงวัสดุตกแต่งห้องฟิตเนสทุกหมวดหมู่จากโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ พร้อมโชว์รูมแสดงสินค้าที่ทันสมัย รับประสบการณ์สัมผัสสินค้าจริงคุณภาพสูงได้ที่ Core-Fitness Showroom ลาดพร้าว 101 (Google Map)