เลือกลู่วิ่งราคาถูก เสี่ยงจะเสียอะไรบ้าง ?

 

 

ลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นหนึ่งในเครื่องออกกำลังการที่ดีที่สุดและมีประโยชน์มากที่สุด ลู่วิ่งจะสามารช่วยให้ตัวเรามีรูปร่างที่ดี สามารถช่วยในการลดน้ำหนักและยังช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางกายของเราอีกด้วย แต่เนื่องด้วยปัจจุบันลู่วิ่งมีหลายประเภทหลายแบบในการใช้งานยิ่งแบรนด์ที่มีโมเดลที่ดี ที่หน้าเชื่อถือได้ อาจจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงจับต้องได้ยาก ผิดกับลู่วิ่งบางตัวที่มีราคาค่อนข้างถูกจับต้องได้ง่าย แถมการใช้งานก็ไม่ต่างกับลู่วิ่งราคาแพงบางตัวมาก หน้าตาลู่วิ่งก็ไม่แตกต่างกัน แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรที่เราจำเป็นต้องซื้อลู่วิ่งราคาแพงมาใช้งานละ เนื่องด้วยเทคโนโลยีในทุกวันนี้ก็มีการพัฒนาขึ้นอย่างมาก เราจะเห็นได้ว่าลู่วิ่งราคาแพงกับลู่วิ่งราคาถูกบางรุ่นเหมือนกันอย่างมากแต่ราคาแตกต่างกันลิบลับ
 

เมื่อเราต้องการที่จะซื้อลู่วิ่งแต่ต้องการประหยัดเงินจึงเลือกซื้อลู่วิ่งในราคาที่ไม่สูงมากไป ถึงราคาจะไม่สูงมากแต่ก็จะมีผลกระทบตามมาระยะยาวได้ ดังนั้นเราจึงควรศึกษาข้อเสียในการใช้งานลู่วิ่งราคาถูก

 

วัสดุลู่วิ่งไม่แข็งแรง

พูดได้เลยว่า โครงสร้างเป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้นๆ ของการเลือกใช้งานลู่วิ่งเลย หากโครงสร้างไม่แข็งแรงพอก็จะทำให้รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้น้อย ลู่วิ่งราคาถูกส่วนมากจะมีขนาดที่ไม่ใหญ่ แต่ละลู่วิ่งจะมีชิ้นส่วนบางชิ้นที่เป็นเหล็กไม่สามารถมองเห็นได้ รวมไปถึงพลาสติกที่ไม่มีมาตรฐานในการรองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้ระยะยาว ดังนั้นปัญหาที่พบคือ พลาสติกเอียง เฟืองโลหะสึกหรอหลังจากการใช้งาน

 

มอเตอร์ไม่มีกำลัง

เมื่อเราซื้อลู่วิ่งในราคาถูกมาใช้งาน สิ่งที่เราจะได้ด้วยนั้นคือมอเตอร์ที่มีขนาดที่เล็ก เร่งระดับความเร็วได้ไม่มากเท่าที่ควร อาจจะไม่ตอบโจทย์กับลูกค้าบางคนที่ต้องการวิ่งอย่างจริงจัง อาจจะใช้งานได้ก็จริงแต่ก็ไม่รับประกันว่าตัวมอเตอร์จะใช้งานได้ยาวนานแค่ไหน เนื่องจากลู่วิ่งราคาถูกส่วนมากจะมีขนาดมอเตอร์ที่เล็ก การทำงานของตัวมอเตอร์ก็จะทำงานโดยจ่ายกระแสไฟโดยตรง ทำให้มีผลต่อการใช้งานแบบต่อเนื่องได้น้อยกว่าลู่วิ่งเกรดระดับมาตรฐาน ที่อาจจะมีราคาสูงกว่าไม่มาก

 

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่มีมาตรฐาน

ถ้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่มีมาตรฐานก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่ตามมา เช่น หน้าจอแสดงผลอาจจะมีปัญหาได้ในภายหลัง หลังจากใช้งานไปเรื่อยๆ และสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐานในการใช้งานลู่วิ่ง อาจจะทำให้เราต้องทำการเปลี่ยนหาอะไหล่สายไฟเอง ปัญหาที่จะพบบ่อยครั้งหากเมื่อเราใช้งานลู่วิ่งราคาถูก คือ หน้าจอแสดงผลกระพริบบ่อยครั้งแถวบริเวณคอนโซลของลู่วิ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้

 

คุณภาพของสายพานไม่ได้มาตรฐาน

จะซื้อลู่วิ่งทั้งทีแต่ต้องมานั่งเปลี่ยนสายพานเองบ่อยครั้งแบบนี้ก็ไม่คุ้ม คุณภาพของสายพานลู่วิ่งค่อนข้างแตกต่างกันในแต่ละประเภท ที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือความหนาของสายพาน ลู่วิ่งราคาถูกสายพานจะมีขนาดที่บางมาก มีโอกาสทำให้แผ่นสายพานสึกหรอง่าย ทำให้ไม่สามารถใช้งานสายพานได้นานเท่าที่ควร ลู่วิ่งที่ดีควรมีสายพานที่หนาแผ่นสายพานจะหนาถึง 2 ชั้น หรือ 4 ชั้นเลยทีเดียว ทำให้ใช้งานได้ยาวนานกว่า โดยเราไม่ต้องคอยหาซื้อสายพานมาเปลี่ยนเองให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

 

ลูกกลิ้งขนาดเล็ก

ในการใช้งานลู่วิ่งสายพานลู่วิ่งจะเคลื่อนผ่านลูกกลิ้งด้านหน้าและด้านหลัง ลู่วิ่งที่ราคาถูกมักจะมีลูกกลิ้งขนาดเล็ก จะทำให้มีการสึกหรอของตัวลู่วิ่งและมอเตอร์ที่มากขึ้น และยังมีแนวโน้วที่ทำจากวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน ตัวอย่างเช่น ทำจากวัสดุพลาสติกจะมีผลต่อการเสื่อมสภาพจากการออกกำลังกายทุกครั้ง ดังนั้นวัสดุที่ได้มาตรฐานจะทำจากโลหะที่แข็งแรงและมีขนาดที่หนาจะทำให้ใช้งานได้ยาวนานและสึกหรอได้ยาก

 

ลู่วิ่งราคาถูกถึงจะมีราคาที่ถูกกว่าปกติแต่เราก็มีโอกาสเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการหาซื้ออะไหล่ในส่วนต่างๆ มาซ่อมแซมลู่วิ่ง แถมยังทำให้เราใช้งานลู่วิ่งได้ไม่ต่อเนื่องอีกด้วย และยังมีในเรื่องของการรับประกันตัวสินค้า รวมถึงการบริการหลังการขายอีก ลู่วิ่งราคาถูกส่วนมากจะไม่มีในเรื่องของการบริการหลังการขายและการรับประตัวสินค้าเลย ดังนั้นหากเราต้องการที่จะเลือกซื้อลู่วิ่งซักตัวไว้ใช้งานเอง ควรเลือกซื้อลู่วิ่งที่มีราคาสมเหตุสมผลราคาอาจจะสูงหน่อยแต่จบในครั้งเดียว ส่วนลู่วิ่งที่มีมาตรฐานจะมีการบริการหลังการขาย มีการรับประกันสินค้า มีการเซอร์วิส มีอะไหล่ให้พร้อม เราไม่ต้องจำเป็นต้องหาอะไหล่ด้วยตัวเอง แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงคำแนะนำดีๆ เพื่อให้เราทุกคนมีข้อมูลในการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อลู่วิ่งได้อย่างมีคุณภาพ