ดัมเบลหุ้มยางดียังไง ?

ดัมเบล เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั้งที่บ้านและที่ยิม เพราะเป็นอุปกรณ์ ออกกำลังกายพื้นฐานที่ใช้สำหรับการยกน้ำหนัก และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อส่วนอก กล้ามเนื้อส่วนท้อง กล้ามเนื้อส่วนแขน ไปจนถึงกล้ามเนื้อส่วนขา หรือที่เรียกกันว่า ‘เวทเทรนนิ่ง’ นั่นเอง ในบทความนี้ เราจะพูดถึงประโยชน์ของการใช้ดัมเบลหุ้มยางกัน

 

แต่ก่อนอื่นนั้น เรามาดูความต่างระหว่างดัมเบลเหล็ก และ ดัมเบลหุ้มยางกันก่อนดีกว่า ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร ?

 

ดัมเบลเหล็ก

ดัมเบลเหล็กหล่อเป็นดัมเบลแบบดั้งเดิมมากที่สุด รุ่นที่ใหม่กว่าเล็กน้อยคือดัมเบลโครเมียม ซึ่งดัมเบลเหล็กมีให้เลือกหลายแบบ เช่น 

  • แบบปรับน้ำหนักได้ (Adjustable Dumbbells) จะเหมาะกับคนที่ออกำลังกายมานาน มีโปรแกรมการออกกำลังกายที่ต้องใช้น้ำหนักแบบหลากหลาย 

  • แบบปรับน้ำหนักไม่ได้ (Fixed Dumbbells) จะเหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังกาย ไม่เน้นน้ำหนักที่มากนัก

 

ดัมเบลหุ้มยาง

ดัมเบลยางเป็นดัมเบลโลหะเคลือบด้วยยาง อาจจะหุ้มด้วยยางทั้งตัวดัมเบลหรือเพียงแค่มีแผ่นเคลือบยางหุ้มในส่วนของตัวน้ำหนักทั้ง 2 ด้าน ยางอาจเป็นยางสังเคราะห์หรือทำมาจากยางไม้ก็ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ยางนี้มีความยืดหยุ่นและกันน้ำ และได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องพื้นของเรา หากทำตกหล่นจากมือเราขณะใช้งานอีกด้วย

 

แล้วดัมเบลหุ้มยางดีกว่าดัมเบลประเภทอื่นๆ อย่างไร

1.ช่วยป้องกันการกระแทก

ตัวยางของดัมเบล จะเคลือบป้องกันชั้นนอกช่วยปกป้องความเสียหายในการเล่นร่วมกับอุปกรณ์ออกกำลังกายอื่นๆ ได้ หากในระหว่างที่เราออกกำลังกายอยู่นั้น เกิดกรณีดัมเบลหลุดมือในระหว่างการเล่น ก็จะช่วยซัพแรงกระแทกในส่วนนี้ได้ดีเลยทีเดียว และยังช่วยลดในเรื่องของเสียงที่เกิดจากแรงกระแทกอีกด้วย

 

2.ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนต่างๆ

เรามักจะพบรอยขีดข่วนจากการใช้งานดัมเบล หรือรอยบุบบนดัมเบลประเภทอื่นๆ ยางนั้นจะช่วยป้องกันการกระทบกระเทือนในระหว่างการใช้งานดัมเบล ทำให้ดัมเบลดูใหม่ตลอดเวลา และไม่ต้องคอยกังวลว่าดัมเบลยางจะขึ้นสนิมถ้าเทียบกับดัมเบลประเภทอื่นๆ

 

3.ดูมีมาตฐาน ดูแข็งแรง

ดัมเบลยาง เป็นที่นิยมของโรงยิมเชิงพาณิชย์มากที่สุด เนื่องจากจะมีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งานในระยะยาว จับแล้วกระชับพอดีมือ ขณะใช้งานก็ให้ความรู้สึกดีจากการจับที่สบาย ไม่บาดมือ

 

3.ป้องกันน้ำ

ตัวยางจะช่วยป้องกันของเหลวต่างๆ อย่างเช่น เหงื่อ ที่เกิดจากการเล่นเวทเทรนนิ่ง ทำให้ดัมเบลไม่ลื่นในการใช้งาน และ ป้องกันการเกิดสนิม ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดอีกด้วย

 

4.มองเห็นตัวเลขได้ชัดเจน

ดัมเบลที่หุ้มด้วยยางจะสามารถตกแต่งสีจากยางให้เห็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ แต่ดัมเบลเหล็กนั้น มักจะเป็นการสลักที่เหล็ก ทำให้มองเห็นตัวเลขได้ค่อนข้างยาก

 

เคล็ดลับการเลือกซื้อดัมเบลยางที่ดีที่สุด

1.น้ำหนัก

การเลือกน้ำหนักดัมเบลที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการออกกำลังกาย ระดับทักษะและความสามารถทางกายภาพที่แตกต่างกัน ก็จะใช้น้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป และต้องจำไว้ว่าควรเริ่มเบา ๆ และเพิ่มน้ำหนักทีละน้อย ๆ จะดีกว่าเสมอ เพราะการสตาร์ทหนักเกินไปอาจทำให้เกิดความเครียดหรือการบาดเจ็บได้

 

2.คุณภาพวัสดุ

ดัมเบลที่มีพื้นผิวเรียบ มีความหนาของชั้นยางหรือความหนาชั้นนอกทำให้ดัมเบลมีความทนทานมากขึ้น และคนส่วนใหญ่มักจะมองว่าดัมเบลยางจะส่งกลิ่นยางที่ค่อนข้างฉุนเมื่อใช้งานไปนานๆ  แต่ถ้าหากเลือกยางที่มีคุณภาพอย่างเช่น ยางแบบโพลียูรีเทน จะเป็นยางที่จะไม่มีกลิ่นเหมือนกับยางสังเคราะห์หรือยางจากธรรมชาติ

 

และนี้ก็เป็นประโยชน์และข้อดีของดัมเบลหุ้มยาง ที่สามารถทำทุกอย่างที่ดัมเบลเหล็กทำได้ แต่ดัมเบลเหล็กนั้นจะไม่สามารถทำทุกอย่างที่ดัมเบลยางทำได้ อย่างเช่น ดัมเบลยางไม่เกิดสนิม ไม่มีเสียงรบกวนแถมยังซัพพอร์ตพื้นอีกด้วย และหวังว่าบทความนี้จะทำให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ในการออกกำลังกายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้ได้คุณพบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับความต้องการของตัวเอง เพราะดัมเบลยางนั้นมีข้อดีอยู่มากก็จริง แต่การเลือกซื้อดัมเบลที่เหมาะกับคุณนั้นย่อมดีกว่า