แนะนำ 6 เครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนที่ควรมี

เครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนนั้นจะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบริหารกล้ามเนื้อส่วนที่สำคัญที่โฟกัสเฉพาะจุดใดจุดหนึ่งเป็นหลัก ด้วยความที่เครื่องสร้างกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนนั้น มีหลายแบบและเน้นเฉพาะส่วนสำคัญที่แตกต่างไป ในบทความนี้จะมาแนะนำเครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนที่ควรมีไว้ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดพื้นที่และบริหารกล้ามเนื้อได้หลายส่วนในเครื่องเดียวซึ่งคุ้มค่าต่อการใช้งาน โดยจะขอแนะนำเครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนที่ควรมีไว้ 6 ประเภทดังนี้

 

1.Shoulder Press/Chest Press Machine (Dual Function) เครื่องบริหารกล้ามอก/หัวไหล่

เครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อหน้าอกและหัวไหล่โดยวิธีการเล่นจะต้องนั่งพิงเบาะในองศาที่กำหนดไว้ โดยจับแท่นน้ำหนักทั้ง 2 ข้างเพื่อยกขึ้น - ลง สามารถสร้างกล้ามเนื้อส่วนสำคัญดังนี้

  • Shoulder Press - บริหารกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ส่วนบน(deltoid muscles)
  • Chest Press - บริหารกล้ามเนื้อเน้นบริเวณหน้าอกเป็นหลัก,กล้ามเนื้อส่วนหัวไหล่ด้านหน้าและกล้ามหน้าแขน (pecs, front delts, and triceps)

 

2.Seated Leg Curl/Leg Extension Machine (Dual Function) เครื่องบริหารกล้ามขา

สำหรับผู้ที่ต้องการบริหารกล้ามเนื้อน่องขาโดยเฉพาะ วิธีเล่นคือการนั่งโดยใช้ขาออกแรงผลักที่ถ่วงน้ำหนักไปด้านหน้าและด้านหลัง สามารถเล่นได้ทั้ง 2 แบบ บริหารกล้ามเนื้อส่วนสำคัญดังนี้

  • Seated Leg Curl - บริหารกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาด้านหลัง (hamstrings) โดยกล้ามเนื้อที่ได้เหล่านี้อยู่ระหว่างสะโพกและข้อเข่า
  • Leg Extension - บริเวณกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาด้านหน้า(quadriceps) ได้กล้ามเนื้อบริเวณต้นขาทั้งหมดรวมถึงบริเวณส่วนด้านข้าง

 

3.Lat Pulldown/Long Pull Machine (Dual Function) เครื่องบริหารกล้ามหลัง

เป็นอีกเครื่องมัลติฟังชั่นที่นิยมเล่นและใช้มากที่สุด โดยมีวิธีการเล่นทำได้ 2 แบบคือการนั่งยืดหลังตรงและดึงราวจับถ่วงน้ำหนักจากด้านบนกับการนั่งเหยียดขาไปด้านหน้าและโน้มตัวดึงสายสลิงถ่วงน้ำหนัก สามารถสร้างกล้ามเนื่อส่วนที่สำคัญได้ดังนี้

  • Lat Pulldown - บริหารกล้ามเนื้อตั้งแต่ช่วงอก,เส้นเอ็นข้อไหล่ จนถึงกล้ามหลังบริเวนส่วนล่าง(latissimus dors) และได้กล้ามเนื้อแขนด้านหน้า (biceps)
  • Long Pull - บริหารกล้ามเนื้อหน้าแขน (biceps),หลังแขน (triceps) และกล้ามเนื้อโดยรวมของส่วนหลัง (back muscles)

 

4.Pec Fly Machine (Dual Function) เครื่องบริหารกล้ามหน้าอก/หลัง

อีกหนึ่งเครื่องบริหารกล้ามเนื้อส่วนหน้าอก แต่ลักษณะการเล่นจะแตกต่างจาก Chest Press และยังปรับเปลี่ยนท่าเล่นไปเล่นกล้ามเนื้อส่วนหลังได้ ซึ่งตัวเครื่องยังสามารถปรับระดับการจับได้ตามช่วงความยาวแขนของผู้เล่นได้อีกด้วย โดยท่าเล่นเครื่อง Pec Fly Machine จะมีรายละเอียดวิธีเล่นดังนี้

  • Reverse Pec Deck - บริหารกล้ามเนื้อหลัง แขน และหัวไหล่ให้กระชับแข็งแรง โดยนั่งยืดหลังตรงหันหน้าเข้าหาตัวเครื่อง และดันแท่นจับทั้ง 2 ข้างไปด้านหลัง
  • Pec Deck Fly - กล้ามเนื้ออกด้านใน แขน และหัวไหล่ โดยนั่งยืดหลังตรงหันหน้าออกไปทางตัวเครื่อง และทำการดันแท่นจับในลักษณะบีบเข้าหาตัว
  • แนะนำเพิ่มเติมสำหรับท่าเล่นทั้งสองท่าควรปรับระดับตำแหน่งการจับและน้ำหนักให้พอดีกับสรีระร่างกายของเรา

 

5.Chin Up / Dip / Knee up เครื่องออกกำลังกายบาร์โหน

เครื่องออกกำลังกายบาร์โหนสำหรับสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อด้านหลังโดยเฉพาะและบริหารกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ เป็นอันดับรองเช่นกล้ามเนื้อแขน หน้าท้อง โดยมีการเล่นบริหารสร้างกล้ามเนื้อได้ 3 ประเภทดังนี้

  • Chin Up - บริหารโดยเน้นและใช้งานกล้ามเนื้อส่วนหลังเป็นหลัก (back muscles) จะเป็นลักษณะการดึงข้อมือหรือโหนบาร์โดยอาศัยน้ำหนักของตัวผู้เล่น
  • Dip -  บริหารกล้ามเนื้อหน้าอกเป็นหลัก (Chest) โดยได้กล้ามเนื้อหัวไหล่และกล้ามเนื้อหน้าแขน (Triceps) ในการเล่นท่านี้ควบคู่ไปด้วย หากผู้เล่นโน้มตัวไปข้างหน้าและดันส่วนขาไปด้านหลังก็จะสามารถโฟกัสไปที่กล้ามเนื้อส่วนอกได้มากขึ้น
  • Knee Up - บริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องเป็นหลัก ส่วนสำคัญสำคัญที่ได้จากการเล่นท่านี้คือกล้ามหน้าท้องกลาง (Rectus abdominis) หรือที่เรียกกันว่ากล้ามเนื้อ six pack และกล้ามท้องส่วนบริเวณด้านข้าง (external oblique)

 

6.45 Degree Leg Press Machine เครื่องบริหารกล้ามขาแมชชีน

สุดท้ายนี้แอดมินจะแนะนำเครื่องบริหารกล้ามเนื้อขาที่เหมาะสำหรับนักเพาะกล้ามเนื้อหรือผู้ที่ต้องการสร้างกลุ่มกล้ามเนื้อต้นขา สะโพกโดยเฉพาะ โดยวิธีการเล่นให้นั่งโดยปรับเบาะในมุม 45 องศาและปลดก้านด้านข้างทั้ง 2 ออกในขณะที่ขาทั้ง 2 ถีบไปด้านหน้า โดยเครื่องเล่นนี้จะได้กล้ามเนื้อส่วนขาที่แบ่งส่วนสำคัญได้ดังนี้

  • Quadriceps สร้างกลุ่มกล้ามเนื้อต้นขาโดยจะแบ่งเป็น 4 กล้ามเนื้อย่อยในส่วนนี้ได้แก่ด้านข้างส่วนนอกของกระดูกต้นขา, ด้านข้างส่วนในของกระดูกต้นขา, ส่วนกลางด้านในสุดของกล้ามเนื้อต้นขาและตรงกลางต้นขาด้านหน้าที่คลอบคลุมกล้ามเนื้อ Quadriceps ที่เหลือทั้งหมด
  • Gluteus maximus สร้างกลุ่มกล้ามเนื้อสะโพกต้นขาหรือกลุ่มกล้ามเนื้อเหยียดสะโพก

 

และนี่ก็เป็น 6 เครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนที่แนะนำให้ควรมีไว้สำหรับผู้ที่รักการออกกำลังกายที่เน้นและหวังผลเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องบอกเลยว่าเครื่องเล่นทั้ง 6 จะทำให้เรามีกล้ามเนื้อที่สวยงามตามที่คาดหวังไว้อย่างแน่นอน