แผ่นยางรองพื้นห้องฟิตเนส วัสดุต่างกันยังไง ?

ขณะที่เราเลือกซื้อแผ่นยางรองพื้น หลายๆคนอาจจะสับสน โดยเฉพาะถ้าเราเลือกซื้อผ่านช่องทาง online เจอหลายๆ รูปสินค้าก็ดูเหมือนกัน ไม่ได้แตกต่างกันสักเท่าไหร่ แต่ทำไมราคาถึงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คำตอบคือ คำว่า “แผ่นยาง” แท้จริงแล้วไม่มีอะไรที่ทำมาจากยางจริงๆ 100% เลย บางชนิดทำจากยางสังเคราะห์ ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงยางแท้ๆมากที่สุด แต่บางชนิดนั้นไม่มีความใกล้เคียงกับยางเลย แทบจะเอนเอียงไปทางแผ่นโฟมด้วยซ้ำ แต่เหล่าผู้ขายยังคงเลือกใช้คำว่า “แผ่นยาง” เพื่อให้ดูแข็งแรงนั่นเอง
 

แล้วถ้าเป็นอย่างนี้ เราในฐานะผู้ซื้อ จะต้องเลือกแผ่นยางรองพื้นกันอย่างไร ? Core Fitness จะไขข้อสงสัยนี้กัน

 

มาทำความรู้จักกับวัสดุของยางรองพื้นแต่ละชนิด เพื่อให้ได้วัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด

1.แผ่นรองพื้นชนิด EVA

แผ่นรองพื้นชนิด EVA มีความยืดหยุ่นสูง ส่วนใหญ่แล้วนำไปทำเป็นแผ่นรองพื้นรองเท้า แผ่นโยคะ โฟมกั้นสินค้าภายในกล่องสินค้า แผ่นรองพื้นจิ๊กซอร์ เนื่องจาก นุ่ม และมีน้ำหนักเบา ข้อเสียของ ยางสังเคราะห์ EVA คือ ความทนทานไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับ ยางสังเคราะห์ชนิดต่างๆ

 

2.แผ่นรองพื้นชนิด SBR

ยางสังเคราะห์ชนิด SBR ได้จากบิวทาไดอีนและสไตรีน สังเคราะห์ได้เฉพาะสีดำเพียงสีเดียว  ความทนทานนั้นอยู่ที่ระดับปานกลาง ความยืดหยุ่นอยู่ในระดับปานกลาง อีกทั้งยางชนิดนี้ยังสามารถติดไฟได้จึงไม่นิยมนำมาทำยางรองพื้น คุณสมบัติโดยรวมไม่สามารถสู้ยางสังเคราะห์ EPDM ได้  ส่วนใหญ่แล้วยาง SBR  จะนำไปทำเป็นยางรถยนต์

 

3.แผ่นรองพื้นชนิด PVC

แผ่นยางรองพื้นบางชนิดทำจาก PVC ข้อดีของ PVC คือมีราคาถูกกว่า EPDM และแข็งแรงกว่า EVA รองรับแรงกระแทกได้ ใช้ในกลางแจ้งได้ แถมกันน้ำได้อย่างดี แต่พื้นผิวสัมผัสอาจมีความแข็งไม่ค่อยยืดหยุ่นมาก เพราะ PVC แท้จริงแล้วนั้นไม่ใช่ยาง หรือ ยางสังเคราะห์ อย่างไรก็ตาม แผ่นรองที่ทำมาจาก PVC ก็เหมาะกับการใช้รองเครื่องออกกำลังกาย เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนที่จะเกิดขึ้นกับพื้นห้องได้อย่างดี

 

4.แผ่นรองพื้นชนิด EPDM

ยางชนิด EPDM คือยางสังเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับใช้ปูพื้นที่สุด มีความหนาแน่นในตัวเองสูงมาก ทำให้ทนทานรับแรงกระแทกและดูดซับเสียงได้ดีที่สุด สามารถสังเคราะห์ออกมาได้หลากหลายสี ยางสังเคราะห์ EPDM สามารถใช้งานกลางแดดได้เพราะมีความทนทานต่อแสงอาทิตย์ ความร้อน ทนต่อการเสียดสีสูงมาก อายุการใช้งานของ EPDM จะยาวนานกว่า SBR ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว ที่สำคัญยางชนิดนี้ยังติดไฟได้ยากอีกด้วย

 

ก็จะเห็นความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจนว่าแผ่นรองพื้นแต่ละชนิดนั้น ถึงจะหน้าตาคล้ายกันแต่ก็มีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกัน การเลือกใช้แผ่นรองพื้นที่วัสดุมีคุณภาพสูงนอกจากจะใช้งานได้อย่างยาวนานแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดรอยและการสึกหรอของพื้นห้องที่ต้องรองรับน้ำหนักเครื่องออกกำลังกาย อีกทั้งขณะออกกกำลังกายก็อาจจะเกิดการกระแทกระหว่างที่เล่นก็ช่วยดูดซับเสียง ลดเสียงรบกวนกับคนรอบข้างได้อย่างดี ก็เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานในระยะยาวสำหรับคนที่กำลังวางแผนทำห้องออกกำลังกาย