สมิทแมชชีน กับ โฮมยิมต่างกันยังไง ?

 

ทุกคนที่เคยออกกำลังกายในยิมหรือค้นหาเครื่องออกกำลังกายตามช่องทางออนไลน์ คงจะเคยเห็นเครื่อง สมิทแมชชีนและโฮมยิม รุ่นต่างๆ ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการบริหารกล้ามเนื้อได้ครบทุกส่วนในเครื่องเดียว แต่เครื่อง 2 รุ่นนี้กลับมีราคาที่ต่างกันอย่างมาก โดยสมิทแมชชีนจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นถึงหลักแสน และโฮมยิมมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่หมื่นต้นๆ ไม่เกินสองหมื่น พอเห็นราคาแล้วหลายๆ คนคงจะเกิดคำถามว่าแบบนี้เราเลือกซื้อโฮมยิมที่มีราคาถูกและเล่นได้ครบทุกส่วนน่าจะคุ้มค่ากว่า ซึ่งหากเรามองแต่ในเรื่องของราคาอาจทำให้เราเลือกเครื่องออกกำลังกายได้เหมาะกับการใช้งาน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทั้งสองเครื่องนอกจากราคาต่างกันแล้ว ยังมีความต่างกันในเรื่องของการใช้งานที่ลงลึกไปอีก

 

1.การรองรับสรีระ

สมิทแมชชีนและโฮมยิมส่วนใหญ่จะสามารถรองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้มากถึง 150 กิโลกรัม ซึ่งเพียงพอต่อผู้ใช้งานที่มีน้ำหนักแตกต่างกัน แต่จะมีข้อสังเกตตรงที่ตัวโฮมยิมนั้นในส่วนของโซนออกกำลังกายต่างๆ ตัวเครื่องจะไม่สามารถปรับระดับของเบาะหรือตำแหน่งการจับได้ ยกตัวอย่างถ้าใครส่วนสูงไม่ถึงและต้องการบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกในโซน weight training อาจจะทำให้โฟกัสได้ไม่ตรงจุดหรือขยับในส่วนของแขนได้ไม่ถนัด เพราะสรีระร่างกายไม่พอดีกับตัวเครื่อง

แต่ถ้าเป็นเครื่องสมิทแมชชีนหากเราต้องการจะบริหารกล้ามเนื้อในส่วนใด จะสามารถปรับระดับตามช่องล็อคต่างๆ ได้อย่างอิสระ อย่างการบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกสมิทแมชชีนจะมีในส่วนของด้ามจับสำหรับดึงสายเคเบิ้ล ซึ่งเราสามารถปรับตำแหน่งด้ามจับขึ้นลงให้ตรงกับตำแหน่งที่เราต้องการได้ไม่ยาก ก็ช่วยให้เราโฟกัสท่าออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น

 

2.โครงสร้าง

วัสดุหลักของทั้งสองเครื่องจะเป็นเหล็กหนาป้องกันสนิม ซึ่งดีไซน์ของโฮมยิมนั้นได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานภายในบ้านที่มีพื้นที่จำกัด สามารถตั้งวางกับบ้านที่มีเพดานไม่สูงมาก และท่าบริหารกล้ามเนื้อส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้พื้นที่เยอะแต่จะเล่นอยู่กับภายในเครื่องมากกว่า จึงค่อนข้างสะดวกในการใช้งาน

ในส่วนของสมิทแมชชีนนั้นจะมีโครงสร้างที่ใหญ่และแข็งแรง ใช้พื้นที่ในการตั้งวางมากกว่าโฮมยิมและหากใครต้องการตั้งวางภายในบ้าน ควรวัดขนาดพื้นที่และระดับความสูงของเพดานให้ชัดเจนเพราะตัวเครื่องส่วนใหญ่จะมีส่วนสูงเริ่มต้นที่ 2 เมตร และจุดเด่นของสมิทแมชชีนคืออุปกรณ์เสริมในการออกกำลังกายท่าต่างๆ ซึ่งท่าออกกำลังกายบางท่าต้องใช้พื้นที่ในการเล่นกับอุปกรณ์เสริมอย่าง การเล่นบาร์โหนหรือการเล่นกับสายเคเบิ้ล เป็นต้น เพราะฉะนั้นหากต้องการตั้งวางสมิทแมชชีนควรเหลือพื้นที่สำหรับการเล่นไว้ด้วย

 

3.การรองรับแผ่นน้ำหนัก

โฮมยิมทุกรุ่นปกติแล้วจะมีการติดตั้งแผ่นน้ำหนักในตัวเครื่อง สามารถปรับระดับแผ่นน้ำหนักในการเล่นได้โดยใช้แท่งเหล็กเสียบเข้าไปในรูแผ่นน้ำหนัก ซึ่งตัวเครื่องในแต่ละรุ่นจะจำกัดในเรื่องของแผ่นน้ำหนักว่ารุ่นนี้มีแผ่นน้ำหนักมาให้เท่าไหร่ บางรุ่นมีแผ่นน้ำหนักทั้งหมด 45 กิโลกร้ม หรือในบางรุ่นมีแผ่นน้ำหนักถึง 70 กิโลกรัม ซึ่งจะจำกัดแผ่นน้ำหนักมาให้ตามที่ระบุไม่สามารถซื้อมาใส่เพิ่มเติมได้ โดยแผ่นน้ำหนักที่ให้มาก็เพียงพอต่อการออกกำลังกาย

แต่สำหรับใครที่ต้องการเล่นหนักๆ ปรับเปลี่ยนแผ่นน้ำหนักได้ตามใจขอแนะนำเป็นสมิทแมชชีน ซึ่งทุกรุ่นจะสามารถใส่แผ่นน้ำหนักแบบถอดจัดเก็บได้ แต่ต้องดูว่าเครื่องสมิทแมชชีนรองรับแผ่นน้ำหนักที่รูกว้างเสียบเท่าไหร่ จึงจะสามารถใส่แผ่นน้ำหนักได้พอดีกับเครื่อง และด้วยตัวเครื่องมีโครงสร้างที่ใหญ่จึงรองรับการใส่แผ่นน้ำหนักจำนวนมาก รองรับได้มากกว่า 200 กิโลกรัม ถ้าเป็นสมิทแมชชีนรุ่นท๊อปนอกจากจะสามารถใส่แผ่นน้ำหนักแบบถอดเก็บได้แล้ว ก็ยังมีแผ่นน้ำหนักในตัวเครื่องแบบโฮมยิมอีกด้วยโดยจะมีการติดตั้งแผ่นน้ำหนักข้างละ 60 กิโลกรัม ใช้แท่งเหล็กในการปรับระดับน้ำหนักเหมือนกับโฮมยิม จัดได้ว่าเป็นเครื่องรองรับการใช้งานตั้งแต่ผู้ใช้งานเริ่มต้นจนไปถึงนักเล่นมืออาชีพ

 

4.การบริหารกล้ามเนื้อ

ในเรื่องของการบริหารกล้ามเนื้อทั้งสองเครื่องสามารถบริหารได้ครบทุกส่วนของร่างกายไม่ว่าจะเป็น หน้าท้อง ขา แขน หน้าอก หลัง เป็นต้น แต่จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการบริหารกล้ามเนื้อเฉพาะจุด

โฮมยิมนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อรวมจะไม่สามารถปรับระดับตัวเครื่องให้ไปโฟกัสกล้ามเนื้อเฉพาะจุดได้ ซึ่งถ้าใครที่ชอบแบ่งเซตในการเล่นเป็น อกบน อกกลาง อกล่าง เล่นแยกกันก็ค่อนข้างที่จะโฟกัสกล้ามเนื้อได้ยาก

ในส่วนของสมิทแมชชีนที่สามารถระดับอุปกรณ์เสริมในเล่นได้อิสระ จึงรอบรับในส่วนของการบริหารกล้ามเนื้อเฉพาะจุดได้หลากหลายกว่า อีกทั้งสามารถใช้งานคู่กับม้านั่งออกกำลังกายทำให้มีความหลากหลายในการเล่น ช่วยให้ผู้ใช้งานโฟกัสท่าออกกำลังกายได้ง่ายเข้ากับสรีระและเพิ่มความสนุกในการออกกำลังกาย แต่ในส่วนนี้ผู้ใช้งานจะต้องมีการศึกษาท่าออกกำลังกายที่ใช้งานคู่กับเครื่องมาก่อน จะแตกต่างจากโฮมยิมที่ตัวเครื่องมีการออกแบบสำหรับท่าออกกำลังกายมาให้แล้ว

 

สมิทแมชชีนและโฮมยิม เหมาะกับใคร ?

จากข้อมูลข้างต้นสรุปได้ง่ายๆ ว่าทั้งสองเครื่องเหมาะกับการใช้งานในสถานที่ที่แตกต่างกัน รองรับผู้ใช้งานคนละประเภท อย่างโฮมยิมจะเหมาะกับการตั้งวางในบ้านที่มีพื้นที่จำกัดมีใช้งานกันภายในครอบครัวหรือเป็นผู้ใช้งานที่เริ่มต้นออกกำลังกาย ซึ่งราคาสามารถจับต้องได้ง่ายจึงเป็นเครื่องที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สมิทแมชชีนจะเหมาะกับการใช้งานภายในยิม ฟิตเนสขนาดใหญ่ หรือบ้านที่มีพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย ต้องการใช้งานแบบครบจบในเครื่องเดียวมีฟังก์ชั่นการเล่นที่หลากหลายและรองรับผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก เป็นเครื่องที่มีความพรีเมี่ยมทั้งดีไซน์และการใช้งานในระดับสูง ต้องบอกเลยว่าทั้งสองเครื่องนั้นถือเป็นรุ่นที่คุ้มค่าต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะบริหารกล้ามเนื้อครบทุกส่วนแล้ว ก็ยังประหยัดเนื้อที่ในการตั้งวางอีกด้วย สำหรับใครที่มองว่ามีราคาที่แตกต่างกันมากขอแนะนำให้เลือกเครื่องออกกำลังกายให้เหมาะสมกับพื้นที่และการใช้งานเป็นหลัก