ทำไม ? ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าราคาแพงกว่าลู่วิ่งไฟฟ้า

เป็นคำถามที่ใครหลายๆ คนมักถามและเปรียบเทียบกันอยู่บ่อยๆ ทำไมลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าจึงมีราคาแพงกว่าลู่วิ่งไฟฟ้า ทั้งๆ ที่ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นไม่มีมอเตอร์หรือมีระบบการทำงานฟังก์ชั่นต่างๆ เหมือนกับลู่วิ่งไฟฟ้า ก็ควรที่จะมีราคาที่ถูกกว่า แต่นี้เป็นเหตุผลที่ไม่ถูกต้องเสมอไปในบทความนี้เราจะบอกเหตุผลที่ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้ามีราคาสูงกว่าลู่วิ่งไฟฟ้า

 

1. วิธีการขับเคลื่อน

ลู่วิ่งไฟฟ้า
เป็นเรื่องที่หลายๆ คนรู้ว่าลู่วิ่งไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ส่งกำลังไฟมายังมอเตอร์ของลู่วิ่ง ยิ่งลู่วิ่งไฟฟ้ามีขนาดใหญ่หรือสามารถปรับความเร็วได้เยอะ คุณภาพและวัสดุของมอเตอร์ก็มีมูลค่าสูงขึ้นตาม

 

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้า
ในส่วนของลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นจะขับเคลื่อนด้วยกำลังของผู้ใช้งาน 100% เท่ากับว่าความเร็วจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับตัวเรา โดยจะขับเคลื่อนด้วยระบบลูกปืนที่ติดตั้งอยู่ด้านใต้สายพานซึ่งคล้ายๆ กับลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้า ยิ่งลู่วิ่งมีขนาดที่ใหญ่ลูกปืนที่ติดตั้งก็จะมีจำนวนมากขึ้น และในเรื่องของวัสดุก็มีความทนทานต่อแรงกระแทกสูง สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องกลัวมอเตอร์ไหม้หรือเครื่องแฮงค์

 

2. วัสดุสายพาน

ลู่วิ่งไฟฟ้า
วัสดุสายพานของลู่วิ่งถือเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญ วัสดุสายพานลู่วิ่งไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็น PVC ที่มีคุณสมบัติทนทานและน้ำหนักเบา มีความหนาแตกต่างกันไป ลู่วิ่งไฟฟ้าบางรุ่นสายพานจะมีพื้นผิวกันลื่นให้สัมผัสที่นุ่มนวลขณะวิ่ง และอีกข้อสังเกตหนึ่งคือ หากใช้งานลู่วิ่งอย่างต่อเนื่องและเป็นระยะเวลาที่ยาวนานแล้วก็เป็นธรรมดาที่จะมีการสึกหรอ วิธีการซ่อมแซมจะต้องทำการเปลี่ยนสายพานใหม่ทั้งหมดเป็นเรื่องยากที่จะทำการแก้ไขแค่บางจุด

 

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้า
แตกต่างจากลู่วิ่งไฟฟ้าวัสดุสายพานของลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นจะทำมาจาก อลูมิเนียมคอมโพซิส ที่มีความแข็งแรงและหนากว่าสายพานลู่วิ่งไฟฟ้า ทำให้รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้เยอะเหมือนกับลู่วิ่งไฟฟ้า บางรุ่นจะมาพร้อมแถบกันลื่นป้องกันอุบัติเหตุขณะวิ่ง และหากใช้งานในระยะเวลาที่ยาวนานตัวสายพานเกิดมีอาการสึกหรอ ก็สามารถทำการซ่อมแซมบางจุดได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งสายพาน

 

3. วัสดุโครงสร้าง

ลู่วิ่งไฟฟ้า
โครงสร้างหลักของลู่วิ่งไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กและพลาสติกครอบตามจุดต่างๆ ซึ่งจะสามารถค้ำยันได้แค่ราวจับที่ถูกแบบมาให้จับขณะวิ่งได้ ส่วนที่เหลือก็จะเป็นระบบไฟฟ้าที่อยู่ข้างใต้ลู่วิ่ง

 

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้า
โครงสร้างหลักของลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าเกิน 70% เป็นเหล็กหนากันสนิมที่มีความทนทานสูง อีกทั้งราวจับหรือโครงสร้างหลักรองรับการค้ำยันของผู้ใช้งานได้มากกว่าลู่วิ่งไฟฟ้า ตำแหน่งในการจับมีมากกว่าเพราะถูกออกแบบมาให้รองรับการฝึกซ้อมขั้นสูง

 

4. ระบบไฟฟ้า

ลู่วิ่งไฟฟ้า
ระบบไฟฟ้าของลู่วิ่งไฟฟ้านั้นไม่ได้ทำงานแค่ส่งกำลังไฟไปให้มอเตอร์อย่างเดียว แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของหน้าจอและฟังก์ชั่นต่างๆ ของลู่วิ่ง ยกตัวอย่างลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ จะมีหน้าจอสีสันสวยสดแสดงผลข้อมูลได้คมชัด หรือสามารถดูหนังฟังเพลงผ่านหน้าจอได้ด้วยการเชื่อมต่อ Wifi โดยตรง และในส่วนฟังก์ชั่นฝึกซ้อมก็สามารถปรับระดับความชันด้วยระบบไฟฟ้า เพียงแค่กดปุ่มเลือกระดับที่เราต้องการลู่วิ่งก็จะทำการปรับระดับองศาเองอัตโนมัติ ซึ่งก็เป็นจุดเด่นของลู่วิ่งไฟฟ้า

 

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้า
เนื่องจากลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าจะขับเคลื่อนด้วยแรงผู้ใช้งาน 100% หลายๆ คนอาจจะคิดว่าลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าไม่มีหน้าจอสำหรับดูข้อมูลการวิ่ง แต่ในความจริงแล้วลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าเองก็มีหน้าจอสำหรับข้อมูลการวิ่งและตั้งค่าการฝึกซ้อมได้เหมือนกัน แต่จะทำงานด้วยการใส่ถ่านไว้ที่ข้างหลังหน้าจอ หน้าจอจะทำงานก็ต่อเมื่อสายพานมีการเคลื่อนที่และถ้าหากสายพานหยุดหน้าจอก็จะดับลงอัตโนมัติ ในบางรุ่นตัวหน้าจอเองก็จะมีบลูทูธที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน เพื่อใช้งาน Zwift App ที่เป็นแอพพลิเคชั่นเสริมสร้างความบันเทิงขณะวิ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถวิ่งแข่งกับนักวิ่งออนไลน์ได้ทั่วโลก ในเรื่องของการฝึกซ้อมการสามารถระดับแรงต้านได้หลายระดับเพิ่มความท้าทายในการวิ่งไม่แพ้ลู่วิ่งไฟฟ้าเลย

 

5. การดูแลรักษา

ลู่วิ่งไฟฟ้า
ในเรื่องของการดูแลรักษาลู่วิ่งไฟฟ้านั้นผู้ใช้งานต้องหมั่นทำอย่างต่อเนื่องเพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น ซึ่งจะแยกเรื่องการดูแลหลักๆ เป็น การทำความสะอาดตัวเครื่อง การปรับสายพาน การหยอดน้ำมันสายพาน เป็นต้น ซึ่งในเรื่องของการทำความสะอาดนั้นต้องระวังในเรื่องของระบบไฟฟ้าเป็นอย่างมาก หากทำน้ำหกหรือหยดลงไปโดนแผงวงจรด้านใต้สายพาน อาจจะทำให้ลู่วิ่งเสียหายต้องทำการซ่อมระบบไฟฟ้า ซึ่งค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานานในการจัดการ

 

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้า
ส่วนลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นในเรื่องของการดูแลรักษาค่อนข้างง่ายๆ กว่าลู่วิ่งไฟฟ้าด้วยระบบไฟฟ้ามีเพียงจอตำแหน่งเดียว ด้านใต้สายพานก็ไม่มีระบบไฟฟ้าวางติดตั้งมีเพียงระบบลูกปืนที่ขับเคลื่อนสายพาน สามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ และเช็ดตามตัวเครื่องได้อย่างรวมเร็วไม่ต้องกังวลเรื่องระบบไฟฟ้า

 

ถ้าเปรี่ยบเทียบให้เห็นภาพ ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าก็เหมือนนาฬิกาอัลนาล็อคที่ทำงานด้วยฟั่นเฟือง ลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นนาฬิกาดิจิตอลที่ทำงานด้วยระบบไฟ ถึงส่วนประกอบจะไม่เหมือนกันแต่ก็จะมีจุดเด่นที่ทำได้เฉพาะตัว ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นถึงจะไม่มีฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกเหมือนกับลู่วิ่งไฟฟ้า แต่ก็ได้ทดแทนในส่วนของวัสดุใช้งานที่มีคุณภาพสูง และถึงจะไม่มีระบบมอเตอร์กับขับเคลื่อนด้วยระบบลูกปืนแทน จึงทำให้ราคาต้นทุนของลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นเทียบเท่าหรือมากกว่าลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีขนาดใกล้เคียงกัน

อีกทั้งยังถูกออกแบบมาสำหรับนักวิ่งหรือนักกีฬาที่ต้องการฝึกซ้อมโดยเฉพาะเผาผลาญได้ไวกว่าลู่วิ่งไฟฟ้า และใครที่เวลาวิ่งแล้วมีเหงื่อออกเยอะขอแนะนำให้ใช้ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าแทนลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อป้องกันการเหงื่อซึมลงระบบไฟฟ้าจนเกิดความเสียหายได้

และลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นก็มีให้เลือกหลายขนาดซึ่งเพียงแค่มีพื้นที่ในการตั้งวาง จะวางไว้ตรงไหนภายในบ้านก็ทำได้สะดวกไม่จำเป็นต้องดูตำแหน่งเต้ารับไฟฟ้า ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายในอนาคตอีกด้วย