สร้างห้องฟิตเนสในบ้านอย่างไร ? ให้เพอร์เฟกต์

 

การมีห้องออกกำลังกายที่บ้านหรือห้องฟิตเนสส่วนตัว คงเป็นความฝันของใครหลายๆ คนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายแต่ไม่อยากไปต่อคิวเล่นที่ฟิตเนสข้างนอก เพราะทั้งคนเล่นเยอะ บางเครื่องเล่นอย่างเครื่องเล่นเฉพาะส่วนมีแค่เครื่องเดียว จึงเป็นเหตุผลที่สายออกกำลังกายส่วนใหญ่อยากมีห้องฟิตเนสส่วนตัว

วันนี้เราจะมาแนะนำการสร้างห้องฟิตเนสว่าเริ่มอย่างไร ต้องมีเครื่องเล่นชนิดไหนและอุปกรณ์ฟิตเนสต่างๆติดไว้ในบ้านบ้าง เนรมิตให้ห้องที่ว่างเปล่าของเรากลายเป็นห้องฟิตเนสส่วนตัวที่เล่นได้อย่างครบครัน

 

 

ดูขนาดพื้นที่ของห้องและสภาพแวดล้อม

เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่ต้องทำเลยคือการ วัดขนาดพื้นที่ห้อง ไว้สำหรับจัดวางเครื่องออกกำลังกายและอุปรณ์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆ แอดอยากจะให้ทุกคนทำการบ้านในเรื่องนี้ก่อนเริ่มทำการซื้อ เริ่มจากวัดความกว้าง X ความยาวX ความสูง ของพื้นที่ห้องเมื่อเราได้ตัวเลขตรงนี้มาแล้วให้เราจดไว้เลย

ต่อมาให้เราเช็คสภาพแวดล้อมภายในห้องเริ่มจากตำแหน่งของปลั๊กไฟ เพราะจะมีเครื่องเล่นบางชนิดที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงานอย่าง ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องเดินวงรี เป็นต้น

 

ตามด้วยดูตำแหน่งของหน้าต่างหรือประตูว่าอยู่ในทิศทางไหน แสงแดด อากาศ เข้าทางไหนจะได้เลือกตำแหน่งวางเครื่องออกกำลังกายได้โดยไม่บังทางเข้าของ แสงและอากาศ ทำให้ห้องมีความปลอดโปร่ง

 

 

เลือกเครื่องออกกำลังกายให้เข้ากับพื้นที่

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนคิดแล้วคิดอีกว่าจะซื้อเครื่องไหนดี ให้เรายึดพื้นที่ห้องของเราเป็นหลักแล้วค่อยมาดูว่าเครื่องออกกำลังกายแต่ละเครื่องมีขนาดเท่าไหร่ แต่ละเครื่องออกกำลังกายจะมีฟังก์ชั่นที่แตกต่างกันไปเราควรเลือกอันที่เหมาะสมกับขนาดห้องและร่างกายเรา

เครื่องออกกำลังกายมัลติฟังก์ชั่น

จะเป็นเครื่องออกกำลังกายประเภท Home Gym ที่ใช้พื้นที่ในการจัดวางไม่เยอะ แต่สามารถเล่นได้หลายส่วนในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็น กล้ามขา กล้ามหน้าท้อง กล้ามแขน กล้ามอก เป็นต้น

แถมตัวเครื่องสามารถเปลี่ยนแผ่นน้ำหนักได้เลยไม่ต้องซื้อแผ่นน้ำหนักแยก เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด จะได้มีพื้นที่เหลือสำหรับวางเครื่องเล่นอื่น เป็นเครื่องที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับคนออกกำลังกายที่บ้าน

 

หรือถ้าใครต้องเครื่องออกกำลังกายมัลติฟังก์ชั่นแบบเต็มระบบก็จะเป็น Smith Machine ที่ขนาดใหญ่กว่า Home Gym แต่ก็ไม่ได้ใหญ่มากจนกินเนื้อที่ ซึ่งสามารถเล่นได้ตั้งแต่ท่าพื้นฐานไปจนถึงการเล่นขั้นสูง เป็นเครื่องที่ซื้อทีเดียวจบ

 

เครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วน

เครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วน คือ เครื่องเดียวสามารถบริหารกล้ามเนื้อได้แค่ส่วนเดียว ทุกคนอาจจะคิดว่าถ้าได้แค่ส่วนเดียวแล้วมันดียังไง แต่แอดบอกเลยว่ามีแล้วคุ้มแน่นอนแต่ต้องเลือกเครื่องให้เหมาะกับการเล่นของเรา

เช่น เรามี Home Gym อยู่แล้ว แต่อยากปั้นกล้ามหลังให้เฟิร์มกว่าเดิม แต่โฟกัสท่าเล่นกับ Home Gym ไม่ถนัด เครื่องออกกำลังกายเฉพาะส่วนจะช่วยคุณได้ในเรื่องนี้ เพราะใช้งานง่ายแค่ปรับน้ำหนักให้เหมาะสม ตัวเครื่องได้ถูกออกแบบให้เราโฟกัสท่าเล่นไปที่กล้ามเนื้อส่วนนั้นอยู่แล้วจึงง่ายต่อการเล่นเฉพาะจุด ใครขาดการเล่นส่วนไหนก็เติมเครื่องที่บริหารส่วนนั้นเข้าไปได้

 

เครื่องออกกำลังกายประเภท Cardio

เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลยถ้าเราจะทำห้องฟิตเนส แต่เราไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องเล่นประเภทนี้ครบทุกเครื่อง ให้เลือกเครื่องที่เหมาะสมกับพื้นที่และร่างกายเราก็พอและเป็นเครื่องเล่นที่คนในบ้านสามารถเล่นได้ทั้ง ผู้ชายและผู้หญิง เป็นเครื่องที่คุ้มค่าในการซื้อมาติดไว้

ยกตัวอย่าง คนที่ชอบวิ่งก็ซื้อลู่วิ่งไปตั้งได้และเลือกขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ ปัจจุบันก็มีการออกแบบลู่วิ่งมาให้หลายขนาดที่รองรับพื้นที่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ มีทั้งลู่วิ่งไฟฟ้าและลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าซึ่งทำให้เรามีตัวเลือกในการซื้อไปใช้งานได้อิสระมากขึ้น

 

และสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องข้อต่อกระดูกไม่สามารถวิ่งกระแทกได้ แนะนำให้ซื้อเป็น เครื่องเดินวงรีหรือElliptical ที่เราสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการกระแทก ลดอาการบาดเจ็บระหว่างเล่นและยังช่วยให้เราฟื้นฟูร่างกายได้อีกด้วย

 

สำหรับสายปั่นก็จะเป็น จักรยานนั่งปั่น ก็จะมีทั้งแบบใช้ไฟฟ้าและไม่ใช้ไฟฟ้าเช่นเดียวกับลู่วิ่ง มีขนาดที่ไม่ใหญ่เป็นเครื่องออกกำลังกายประเภท Cardio ที่ค่อนข้างประหยัดพื้นที่ได้เยอะ แถมบางรุ่นยังสามารถเชื่อมแอพพลิเคชั่นเพื่อปั่นแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นทั่วโลกได้อีกด้วย

 

 

อุปกรณ์เสริม

สำหรับใครที่พื้นที่กว้างและมีการใช้อุปกรณ์ในการเล่นที่หลากหลาย เช่น ใช้ดัมเบลหลายๆ ขนาดเล่นทีต้องใช้เป็นคู่ มีการเล่นคู่กับม้านั่งเพื่อให้บริหารกล้ามเนื้อได้หลากหลาย ก็ควรมีชั้นวางดัมเบลไว้สำหรับจัดเก็บ เพื่อป้องการเกิดอุบัติเหตุหากเราวางดัมเบลไว้กับพื้นอาจจะมีการเดินไปเตะและทำให้รกพื้นที่ในการออกกำลังกายอีกด้วย

 

ส่วนคนที่เล่นบาร์เบลก็เช่นเดียวกัน ยิ่งต้องมีชั้นวางบาร์เบลเลยด้วยขนาดความยาวของบาร์เบลนั้นกินพื้นที่มากกว่าดัมเบลซะอีก อีกทั้งยังต้องเก็บแผ่นน้ำหนักหลายๆ ขนาด ซึ่งแอดแนะนำว่าถ้ามีชั้นเก็บบาร์เบลและแผ่นน้ำหนัก จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้เยอะแถมทำให้ห้องฟิตเนสของเราดูสะอาด สวยงามเหมือนเล่นฟิตเนสนอกบ้านเลย

 

 

เลือกเครื่องออกกำลังกายให้เล่นได้ครบทุกส่วน

วัดพื้นที่และดูสภาพแวดล้อมแล้ว ดูข้อมูลเครื่องออกกำลังกายมาบ้างแล้ว คราวนี้เรามาจับเซตเครื่องออกกำลังกายยังไงให้เราเล่นได้ครบ แอดจะยกตัวอย่างให้สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด

วิธีการเลือกคือ ถ้าภายในห้องไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่และตัวเองเพิ่งเริ่มออกกำลังกายแบบจริงจัง ให้เลือกเครื่องสำหรับ เวทเทรนนิ่ง เป็นเครื่องประเภท Home Gym และเครื่อง Cardio ให้ดูจากขนาดพื้นที่ที่เหลืออยู่ว่ามีพื้นที่เหลือเท่าไหร่ และภายในห้องมีปลั๊กไฟรองรับไหม เพราะเราสามารถเลือก ขนาดลู่วิ่ง ใช้ไฟฟ้าหรือไม่ใช้ไฟฟ้าก็ได้ และเรื่องอุปกรณ์เสริมอย่าง ดัมเบล ม้านั่งออกกำลังกาย ก็ค่อยตามมาตามความเหมาะสม

 

 

ประเมินงบในการซื้อ

หลายๆ คนอาจจะเอางบในการซื้อมาเป็นอันดับแรกของการตัดสินใจซื้อ แต่เราตั้งใจที่จะทำห้องฟิตเนสแล้วเราควรประเมิณพื้นที่กับเครื่องออกกำลังกายที่เราต้องการก่อน แล้วเราค่อยมาสรุปค่าใช้จ่ายในการซื้อเพราะว่าเราไม่จำเป็นต้องซื้อทีเดียวจนครบทุกเครื่อง

เราค่อยๆ ทยอยเติมทีละอย่างสองอย่าง แถมปัจจุบันก็สามารถผ่อนเครื่องออกกำลังกายบางเครื่องได้ อย่างบางที่มีโปรผ่อน 0% นาน 10 เดือน พร้อมของแถมและจัดส่งติดตั้งให้ถึงบ้าน เพราะฉะนั้นเราแค่เลือกเครื่องออกกำลังกายที่เราต้องการและเหมาะสมกับห้องของเราก็พอ อย่างเรามีงบ 50,000 บาท เราก็ซื้อเครื่องที่มีฟังก์ชั่นเล่นได้หลายส่วนอย่าง Home Gym คู่กับ ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้า ก็ทำให้เราประหยัดทั้งพื้นที่และสามารถเล่นได้หลากหลาย

 

อยากให้ทุกๆ คนที่กำลังลังเลในการตัดสินใจซื้อเครื่องออกกำลังกายหรือทำห้องฟิตเนสเป็นของตัวเอง ลองนำข้อมูลตรงนี้มาเป็นตัวช่วยก่อนตัดสินใจซื้อ จะช่วยลดการซื้อของเกินปริมาณห้องและช่วยเซฟเงินที่ใช้ไปอีกด้วย การที่เราจะสร้างห้องฟิตเนสที่เพอร์เฟกต์ไม่ได้หมายความว่าเราต้องมีเครื่องเล่นครบทุกชิ้น แต่เราควรมีเครื่องออกกำลังกายที่เพียงพอและเหมาะสมกับการเล่นของเรา