การปูแผ่นยางรองพื้นห้องฟิตเนสก็เป็นส่วนสำคัญอีกหนึ่งอย่างสำหรับใครที่กำลังสร้างห้องฟิตเนส นอกจากจะทำให้ห้องดูสวยงามแล้วยังให้ประโยชน์ด้านการใช้งานได้อย่างหลากหลาย หลายคนอาจไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปูแผ่นรองพื้น เพราะเครื่องออกกำลังกายส่วนใหญ่จะมียางรองพื้นติดตั้งไว้ให้แล้ว จึงไม่อยากจะเพิ่มงบประมาณและขั้นตอนการติดตั้งซึ่งนั่นอาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งานในระยะยาว บทความนี้จะมาแนะนำการติดตั้งและวิธีการเลือกใช้แผ่นยางรองว่ามีขั้นตอนและข้อดียังไง

 

ประเภทแผ่นยางรองพื้น

ขั้นตอนแรกเรามาทำความรู้จักแผ่นรองพื้นแต่ละประเภทก่อน โดยจะมี 2 ประเภทที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และก็มีความแตกต่างกันในด้านของ ราคา วัสดุ วิธีติดตั้ง ซึ่งสามารถเลือกมาใช้งานได้ตามความเหมาะสม

1. EPDM

เป็นแผ่นรองพื้นที่ผลิตจากเม็ดยาง EPDM เกรดอุตสาหกรรมที่มีความหนาแน่นสูง วัสดุไม่มีสารพิษไร้กลิ่น ส่วนใหญ่จะมีความหนาถึง 20 มม. ความหนาขนาดนี้ทำให้รองรับน้ำหนักเครื่องออกกำลังกายและผู้ใช้งานได้สบายๆ อีกทั้งมีความยืดหยุ่นสามารถรับแรงกระแทกขณะที่เราออกกำลังกายได้โดยไม่เกิดรอยบุบหรือการฉีกขาด

จึงเป็นแผ่นยางที่ธุรกิจฟิตเนสหรือยิมขนาดใหญ่นิยมใช้กันเป็นอย่างมาก เพราะสามารถใช้งานได้ในระยะยาวดูแลทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับการรองรับเครื่องแมชชีนขนาดใหญ่หลายๆ เครื่องและลูกค้าที่เข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก

 

วิธีการติดตั้ง EPDM

แผ่น EPDM มาตรฐานได้มีการออกแบบมาอยู่ 2 แบบคือ 1 แผ่นขนาด 1X1 ม. และแบบม้วนใหญ่ขนาด 1X10 ม. ซึ่งทั้งสองแบบสามารถปูได้เต็มพื้นที่เช่นเดียวกัน แต่จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการติดตั้งและเหมาะสมกับขนาดพื้นที่

EPDM 1X1 ม. จะเหมาะกับห้องขนาดเล็กถึงขนาดกลางหรือประมาณไม่เกิน 50 ตรม. ซึ่งจะง่ายต่อการคำนวนปริมาณแผ่นรองต่อ 1 ห้อง และยังสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องใช้ช่างเฉพาะทางโดยใช้ตัวล็อคยึดแผ่นรองทั้ง 4 แผ่นเข้าด้วยกันอย่างแน่นหนา และไม่จำเป็นต้องใช้กาวในการยึดเพิ่มเติม สามารถถอดออกอย่างสะดวกสำหรับเคลื่อนย้ายภายหลังได้ ยังสามารถติดตั้งเนินและมุมเก็บขอบป้องกันการเดินสะดุดได้อีกด้วย

EPDM Roll 1X10 ม. จะเหมาะกับห้องฟิตเนสขนาดใหญ่ตั้งแต่ 50 ตรม. ขึ้นไป ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าใช้ EPDM ขนาด 1X1 ม. ก็ได้เหมือนกันทำไมต้องใช้แบบม้วนขนาด 1X10 ม. ขอแนะนำว่าการใช้แบบม้วนจะช่วยในเรื่องของการลดระยะเวลาในการติดตั้งได้มากกว่า โดยปูแนวยาวตามพื้นห้องได้ทีเดียวในระยะ 10 ม. ซึ่งจะไวกว่าการที่เรามาติดตั้งทีละ 1 ตรม. หากคำนวนดีๆ อาจจะใช้งบประมาณน้อยกว่า ในส่วนของวิธีการติดตั้งจำเป็นที่ต้องใช้ช่างมืออาชีพในการติดตั้งและเก็บรายละเอียดตามขอบต่างๆ เพื่อความสวยงาม

 

2. EVA

ทำจาก Ethylene Vinyl Acetate (EVA) วัสดุคุณภาพสูง ทนต่อการเสื่อมสภาพ ทนความร้อน และลดการเกิดเสียง มีความหนามาตรฐานอยู่ที่ 20 มม. แต่จะมีน้ำหนักที่เบากว่า EPDM ซึ่งค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับคนทำห้องฟิตเนสภายในบ้าน แต่จะไม่เหมาะกับใช้งานภายในยิมขนาดใหญ่ที่มีการรับแรงกระแทกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เสื่อมสภาพได้ไวกว่าแบบ EPDM

 

วิธีการติดตั้ง EVA

แผ่นรองพื้น EVA จะมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 1X1 ม. ดีไซน์รูปแบบจิ๊กซอว์ ด้วยตัววัสดุมีน้ำหนักเบาและความหนานุ่ม จึงสามารถติดตั้งตามรอยจิ๊กซอว์ได้ง่ายด้วยตัวคนเดียว และยังเคลื่อนย้ายได้ง่ายจัดโซนการเล่นตามมุมต่างๆ ได้สะดวก