เหตุการณ์ไฟฟ้าสถิตกับเครื่องออกกำลังกาย บางคนพบเจอกับลู่วิ่งไฟฟ้าของตัวเอง หรือเวลาไปออกกำลังกายในฟิตเนส ซึ่งการเกิดไฟสถิตส่วนใหญ่จะไม่ได้ร้ายแรง แต่อาจทำให้เราระแวงจนทำให้ไม่มั่นใจในระหว่างออกกำลังกาย ในวันนี้ทีมงาน Core-Fitness ได้รวบรวม "เคล็ดลับการป้องกันไฟฟ้าสถิตกับลู่วิ่ง" เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นให้อยู่หมัด

 

สาเหตุที่เกิดไฟฟ้าสถิตกับลู่วิ่งไฟฟ้า

เริ่มต้นเรามาทำความเข้าใจถึงสาเหตุหลักๆ ของไฟฟ้าสถิตนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร? เพื่อหาวิธีรับมือ และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ตรงตามเป้าหมายมากที่สุด

  • สภาพอากาศ หรือผิวหนังแห้ง ทำให้ประจุไฟฟ้าไม่สมดุล
  • การเสียดสี ที่ก่อให้เกิดการเพิ่มประจุไฟฟ้า
  • อุปกรณ์เหล่านั้นมีปริมาณประจุไฟฟ้าขั้วบวกและขั้วลบไม่เท่ากัน 

 

วิธีป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิต

 

1. เครื่องออกกำลังกาย

อันดับแรก เราควรหันมาตรวจเช็คที่เครื่องออกกำลังกายก่อน ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำให้เอากุญแจมาแตะกับลู่วิ่ง เพื่อตรวจเช็คการเกิดไฟฟ้าสถิต ก่อนที่จะเริ่มใช้งานหรือหลังจากที่ติดตั้งเสร็จ

 

เลือกใช้แผ่นรองเครื่องออกกำลังกาย

นอกจากการใช้ประโยชน์เพื่อป้องกันพื้นสึกหรอ และถนอมอุปกรณ์แล้ว แผ่นยางรองเครื่องออกกำลังกาย ยังช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ โดยช่วยป้องกันในเรื่องของประจุไฟฟ้า จึงขอแนะนำให้ใช้งานควบคู่กับลู่วิ่ง เพื่อได้ประโยชน์ทั้งเรื่องการดูแลรักษา และลดการเกิดไฟฟ้าสถิตได้อีกด้วย

 

ติดตั้งสายดิน

สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ลู่วิ่งไฟฟ้า หรือเครื่องออกกำลังขนาดใหญ่ที่ใช้ไฟฟ้า เราควรตรวจเช็คระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ว่ามีระบบสายดินหรือไม่? เพราะประโยชน์ของสายดิน ช่วยป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ผ่านกับผู้ใช้งานที่สัมผัสกับอุปกรณ์ 

 

เลือกปลั๊กไฟ

แนะนำให้เลือก หรือเปลี่ยนปลั๊กไฟที่เป็น 3 ขาเท่านั้น โดยขาที่ 3 ที่เพิ่มขึ้นจะเป็นสายดิน (Ground Wire) โดยต้องใช้งานร่วมกับระบบไฟฟ้าที่มีสายดินเท่านั้น ซึ่งจะช่วยป้องกันกระแสไฟฟ้าที่ไม่คง ดังนั้นก่อนเสียบปลั๊กไฟ แนะนำให้สังเกตลักษณะของปลั๊กไฟก่อนใช้งาน

 

 

2. อุปกรณ์สวมใส่

สำหรับเรื่องอุปกรณ์สวมใส่เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถือว่าเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิต เราควรเลือกใช้อุปกรณ์สวมใส่ให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย

 

เสื้อออกกำลังกาย

แนะนำให้เลือกเนื้อผ้าจากธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย โดยหลีกเลี่ยงการสวมชุดออกกำลังกายที่มีเนื้อผ้าสังเคราะห์ เช่น โพลีเอสเตอร์, ไนลอน เนื้อผ้าเหล่านี้จะสร้างประจุไฟฟ้าสถิตสูง หรือทำให้เกิดการเสียดสีมากกว่าปกติ

 

รองเท้า

นอกจากการเลือกชุดออกกำลังกายให้เหมาะสมแล้ว รองเท้าออกกำลังกายยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าสถิตได้ ซึ่งรองเท้ากีฬาบางประเภทจะมีชิ้นส่วนที่เป็นฉนวน ที่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิติได้ง่ายจากการเสียดสี ดังนั้นแนะนำให้ทดลองใช้งานรองเท้ากีฬาหลายๆแบบ หรือเลือกใช้รองเท้าพื้นยาง เพื่อได้รองเท้ากีฬาที่เหมาะกับลู่วิ่งมากที่สุด

 

ผิวหนัง

สำหรับคนที่ผิวแห้ง แนะนำให้ทาโลชั่นเพื่อทำให้ผิวชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา ในช่วงออกกำลังกายควรเลือกใช้โลชั่นที่มีเนื้อบางเบา และที่สำคัญควรดื่มน้ำเยอะๆ หรือมีขวดน้ำอยู่ใกล้ๆเพื่อจิบน้ำได้สะดวก เพื่อช่วยให้ผิวหนังไม่ขาดน้ำ ลดการเกิดประจุไฟฟ้าที่ไม่สมดุล

 

 

3. สภาพแวดล้อม

สำหรับข้อสุดท้าย ถือว่าสำคัญเช่นเดียวกัน หลายๆคนอาจจะมองข้ามเรื่องสภาพแวดล้อม เช่น เปิดแอร์เย็นทำให้อากาศแห้ง หรือบรรยากาศในห้องที่แห้งเกินไป 

 

อากาศแห้ง

ในช่วงหน้าหนาวหรืออากาศแห้งๆ แนะนำให้เพิ่มความชื้นในห้องออกกำลังกายด้วยเครื่องทำความชื้น หรือการนำน้ำมาตั้งวางไว้ โดยค่าความชื้นที่แนะนำควรอยู่ในระดับ 40 - 50% เพื่อช่วยให้บรรยากาศรอบมีความชื้นอยู่ในระดับปกติ และทำประจุไฟฟ้ามีความสมดุล

 

บำรุงรักษา

ควรตรวจเช็ค และทำความสะอาดบริเวณของเครื่องออกกำลังกายโดยรอบ เพื่อป้องกันฝุ่นเข้าไปในมอเตอร์ลู่วิ่ง รวมไปถึงการหยอดน้ำมันหล่อลื่นสายพานตามคำแนะนำอยู่สม่ำเสมอ เพื่อช่วยป้องกันการไฟฟ้าสถิต และลดอุบัตเหตุ

 

 

สรุป

สำหรับปัญหาไฟสถิตนั้นสามารถพบเจอได้บ่อย นอกจากเครื่องออกกำลังกายประเภทลู่วิ่งแล้ว อุปกรณ์อื่นๆอย่างเช่น ประตูบ้าน หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ก็มีโอกาสที่จะเกิดการไฟฟ้าสถิตได้เช่นเดียวกัน จึงแนะนำให้ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้งาน เพื่อป้องกัน และรับมือกับเกิดไฟฟ้าสถิตโดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไป