10 เหตุผลในการซื้อสปินไบค์

 

 

หากคุณเป็นคนชอบออกกำลังกาย แต่ไม่ชอบที่จะไปออกกำลังกายข้างนอกหรือที่ยิม ไม่ว่าจะด้วยสภาพอากาศ หรือผู้คนที่พลุกพล่าน หรือด้วยเหตุผลต่างๆ แต่จะให้ทำโฮมยิมก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และต้องมีพื้นที่พอสมควรในการวางอุปกรณ์ออกกำลังกาย วันนี้เราจะมาแนะนำ ‘สปินไบค์’ เครื่องออกกำลังกายประเภท Cardio ที่มีขนาดไม่ใหญ่ ราคาจับต้องได้ง่าย

 

สปินไบค์คืออะไร ?

สปินไบค์ Spinbike หรือจักรยานจานปั่น เป็นจักรยานแบบอยู่กับที่ ที่ถูกออกแบบจำลองโครงสร้างและความรู้สึกมาจาก "จักรยานเสือภูเขา" พร้อมเฟืองที่ปรับได้ซึ่งมีไว้เพิ่มหรือลดแรงต้าน ด้วยความสูงของเบาะนั่งที่ปรับได้และความลาดเอียงของแฮนด์จึงสามารถปรับจักรยานให้เข้ากับระดับความสบายส่วนตัวของแต่ละคนได้ โดยทั่วไปแล้วแป้นเหยียบของ Spin Bike จะแข็งแรงมากเพื่อรองรับการปั่นขณะยืน และยังมีสายรัดแบบปิด เพื่อให้เท้ามั่นคงในระหว่างการปั่นจักรยานขณะที่ต้องใช้กำลังมาก

 

แล้วทำไมจะต้องเป็นสปินไบค์ ? เรามาดู 10 เหตุผลในการซื้อสปินไบค์กัน

 

1.ใช้พื้นที่น้อย

เหมาะกับคนที่มีพื้นที่น้อย เพราะสปินไบค์จะมีขนาดที่เล็กกว่าเครื่องออกกำลังกายคาร์ดิโอรุ่นอื่นๆ เช่น Elliptical, Rower, Treadmill. ซึ่งจะเหมาะกับคนที่อยู่ทั้งคอนโดและบ้าน

 

2.ไม่มีเสียงรบกวน

Spin bike นั้นขณะออกกำลังกายจะมีความเงียบมากกว่าคาร์ดิโอตัวอื่นๆ ด้วยการปั่นแบบระบบจานแม่เหล็กจึงทำให้เวลาปั่นไม่มีเสียงดังรบกวนผู้อื่นและยังทำให้มีสมาธิจดจ่อกับการออกกำลังกายมากขึ้นอีกด้วย

 

3.เหมาะสำหรับคนมีอาการเจ็บเข่า

การออกกำลังกายด้วย สปินไบค์ นั้นจะเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาในเรื่องของสุขภาพหรือเคยผ่าเข่ามาก่อน หรือมีอาการบาดเจ็บในการออกกำลังกาย เนื่องจากสปินไบค์เป็นเครื่องออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกที่ค่อนข้างต่ำซึ่งดีสำหรับเข่าและหลังของเรา ช่วยให้เราลดน้ำหนักได้โดยไม่มีอาการบาดเจ็บเพิ่ม

 

4.ดูแลรักษาง่าย

ในบรรดาเครื่องออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ สปินไบค์ จัดเป็นเครื่องหนึ่งที่สามารถทำความสะอาดและดูแลรักษาง่ายสุด ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบไฟฟ้ามากนัก ตัวเครื่องก็ป้องกันเหงื่อของเราขณะออกกำลังกายอีกด้วย

 

5.ใช้งานได้ตลอดเวลา

สามารถออกกำลังกายได้ตลอดเวลาด้วยเป็นการปั่นจักรยานในร่ม แม้จะเป็นช่วงที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ไม่ว่าจะฝนตก หรืออากาศที่ร้อนจนเกินไป ก็ยังสามารถออกกำลังกายที่บ้านได้สบายๆ ได้อย่างปลอดภัยตลอดทั้งปี

 

6.เชื่อมต่อแอพพลิเคชั่น

สามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นได้ สปินไบค์ในบางรุ่นจะรองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นสำหรับการออกกำลังกาย เช่น Zwift App, Kinomap และยังเชื่อมต่อกับคนทั่วโลกได้ ทำให้สามารถปั่นจักยานกับคนอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องออกจากบ้านทำให้การออกกำลังกายที่บ้านไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

 

7.ออกกำลังกายอย่างปลอดภัย

สปินไบค์เป็นจักรยานแบบปั่นอยู่กับที่ จึงทำให้สายปั่นจักรยานทั้งหลายหมดกังวลเรื่องการที่ต้องไปปั่นจักรยานด้านนอกที่อาจจะเกิดอันตรายจากสภาพแวดล้อมด้านนอกหรือพบเจอรถและผู้คนจำนวนมาก ทำให้ปั่นจักรยานได้ไม่สะดวกนัก

 

8.เคลื่อนย้ายได้ง่าย

สปินไบค์เป็นเครื่องออกกำลังกายที่มีขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป ส่วนใหญ่ได้ถูกออกแบบมาให้มีล้อด้านหน้าทำให้สามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ง่ายตามความต้องการ

 

9.เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

 สปินไบค์สามารถปรับเลื่อนระดับได้ทั้งเบาะนั่งและแฮนด์จับ ทำให้เข้ากับสรีระของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่สูง 170 ก็สามารถปรับขนาดของเฟรมที่เหมาะสมได้ จึงเป็นเครื่องออกกำลังกายที่สามาถใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย

 

10.ประหยัดค่าไฟ

จักรยานสปินส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะไม่ได้ใช้ไฟฟ้ากันแล้ว จะใช้เพียงถ่านหน้าจอเพื่อใช้ดูข้อมูลต่างๆในการออกกำลังกาย ซึ่งเมื่อเทียบกับลู่วิ่งแล้วจักรยานสปินจะประหยัดไฟได้มากกว่า 95 - 100%

 

และนี้ก็คือ 10 เหตุผลในการซื้อสปินไบค์ ถือว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่มีข้อดีเยอะมาก เหมาะกับการวางไว้ในบ้านสามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว มีความปลอดภัยในการใช้งานและดูแลรักษาได้ง่าย สำหรับใครที่ต้องการลดน้ำหนักที่บ้านอย่างปลอดภัยก็ขอแนะนำเครื่องออกกำลังกายประเภทสปินไบค์เป็นหนึ่งในตัวเลือก