11 เหตุผล ลู่วิ่งมาตรฐานฟิตเนสดียังไง ?

ในบทความนี้ แอดมินจะมาพูดถึงลู่วิ่งระดับฟิตเนสหรือลู่วิ่งเกรด Commercial ซึ่งมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าลู่วิ่งทั่วๆไป รองรับการใช้งานระดับฟิตเนส gym หรืออาคารสถานที่ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก โดยแอดมินจะมาอธิบายว่าลู่วิ่งมาตรฐานฟิตเนส มีข้อดีแตกต่างจากลู่วิ่งทั่วไปยังไง โดยแอดมินขอยกตัวอย่างจากลู่วิ่งที่ทางร้านจำหน่ายรุ่น FIT RUN ลู่วิ่งระดับฟิตเนส มาให้เปรียบเทียบกันครับ

 

1.โครงสร้างแข็งแรง

มีโครงสร้างที่แข็งแรง เหล็กหนาทนทานไม่เป็นสนิม วัสดุคุณภาพเกรด USA Commercial ออกแบบเพื่อใช้งานระยะยาว มีอายุการใช้งานที่นานกว่าลู่วิ่งทั่วๆไป

 

2.มอเตอร์ AC 

ลู่วิ่งมาตรฐานฟิตเนสส่วนใหญ่จะเป็นมอเตอร์ AC เนื่องจากระบายความร้อนได้ดี เสียงเงียบไม่ดัง และรองรับการใช้งานต่อเนื่องสูงสุดได้นานกว่ามอเตอร์ DC ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับใช้ในบ้าน ราคาไม่สูง วิ่งต่อเนื่องได้น้อยกว่า

 

3.รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้มาก

รองรับน้ำหนักสูงสุดได้มากถึง 150 KG เนื่องจากมีโครงสร้างที่แข็งแรงและขนาดที่ใหญ่ ทำให้ลู่วิ่งมาตรฐานฟิตเนสรองรับการใช้งานสำหรับผู้ใช้ได้ทุกประเภทจนถึงผู้ที่มีน้ำหนักเยอะก็สามารถใช้งานได้อย่างหายห่วงโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดอันตรายต่อลู่วิ่งหรือผู้ใช้งานแต่อย่างใด

 

4.มีระบบซับแรงกระแทก

มีระบบ Choke absorber ช่วยซับแรงกระแทกลดอาการบาดเจ็บจากข้อเข่า ทำให้การวิ่งนานๆ มีประสิทธภาพมากขึ้น หากผู้ที่ใช้งานมีปัญหาเรื่องบาดเจ็บที่ข้อเข่าขณะวิ่งนานๆหรือผู้สูงอายุที่ต้องการวิ่งเพื่อสุขภาพ การมีโช้คที่ช่วยรับแรงกระแทกจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับลู่วิ่งมาตรฐานฟิตเนสที่รองรับผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย

 

5.หน้าจอแสดงผลข้อมูลครบถ้วน

หน้าจอแสดงผล ที่สามารถบอก ความเร็ว, ระยะทาง, เวลา, แคลอรี่ และระดับชีพจรของผู้ใช้งานได้ซึ่งหากเป็นลู่วิ่งระดับ Home use หรือเน้นใช้งานในบ้าน จะบอกแค่ความเร็วและเวลาเท่านั้น

 

6.สามารถตั้งค่าการฝึกซ้อม

มีเมนูให้เลือกสำหรับการตั้งค่าฝึกซ้อม กำหนดเวลา ระยะทาง ความเร็ว ความชัน ที่ต้องการโดยสามารถตั้งได้มากถึง 12 โปรแกรม ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกและกำหนดโปรแกรมการฝึกซ้อมที่ต้องการได้ เช่น ตั้งโปรแกรมวิ่ง ความเร็วสายพานอยู่ที่ 8 กม. ต่อชั่วโมง ความชันระดับ 14 ระยะเวลาที่กำหนด 2 ชั่วโมง และด้วยความที่มีมากถึง 12 โปรแกรม จึงรองรับผู้ใช้งานที่ต้องการโปรแกรมฝึกฝนที่หลากหลาย

 

7.เชื่อมต่อแอพพลิเคชั่น

สามารถเชื่อมต่อแอพมีเดียต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นในการออกกำลังกายและลดความเบื่อลง เช่น Zwift, Kinomap, BitGym โดยหน้าจอแสดงผลจะถูกออกแบบพื้นที่มาเพื่อใช้วางมือถือหรือแทบเล็ตอยู่แล้ว หากผู้ใช้งานต้องการดูสื่อบันเทิงอื่นๆ เช่น ฟังเพลง เปิดวีดีโอดูระหว่างที่วิ่งไปด้วยก็ได้เช่นกัน

 

8.มีระบบปรับความชัน

สามารถปรับความชัน หากผู้ใช้งานต้องการฝึกซ้อมวิ่งในทางลาดชันหรือการเดินขึ้นเขา ต้องการเผาผลาญแคลอรี่ในระยะเวลาสั้นๆจำนวนมาก ลู่วิ่งมาตรฐานฟิตเนสโดยส่วนใหญ่จะสามารถปรับความชันโดยมาตรฐานจะปรับระดับได้ตั้งแต่ 1 - 18 ระดับ

 

9.ระบบหยอดน้ำมัน

มีระบบหยอดน้ำมันอัตโนมัติทำให้ง่ายต่อการบำรุงรักษา โดยต่างจากลู่วิ่งธรรมดาที่หยอดน้ำมันสายพานโดยตรงซึ่งมีความยุ่งยากกว่าและจำเป็นต้องหยอดทุก 2-3 เดือน เพื่อไม่ให้ลู่วิ่งฝืดหรือมีเสียงดังจนเกินไป จึงเป็นข้อดีที่ควรมีระบบหยอดน้ำมันอัตโนมัติ

 

10.สายพานขนาดใหญ่

สายพานหรือพื้นที่วิ่ง มีขนาดความกว้างและยาวที่ถูกออกแบบมาเพื่อวิ่งโดยเฉพาะ ทำให้วิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยขนาดความกว้างมาตรฐาน 52 cm. ความยาว 150 cm. ทำให้ขณะวิ่งไม่จำเป็นต้องกังวลว่าเท้าจะตกไปที่ตำแหน่งขอบพื้นที่วางเท้าแต่อย่างใด

 

11.จัดเก็บได้ง่าย

สามารถพับเก็บยกฐานลู่วิ่งขึ้นได้ โดยมีระบบไฮดรอลิคที่ช่วยยกเก็บได้ง่ายขึ้นไม่ต้องออกแรงเยอะ ต่อให้ลู่วิ่งมีขนาดที่ใหญ่เคลื่อนย้ายไม่สะดวก ก็สามารถพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่ในห้องได้

 

และนี่ก็เป็น 11 เหตุผลว่าลู่วิ่งมาตรฐานฟิตเนสดียังไง ซึ่งจากที่สรุปมาจะเป็นข้อดีทั้งหมดสำหรับลู่วิ่งมาตรฐานฟิตเนสที่จำเป็นอย่างมากหากผู้ซื้อต้องการลู่วิ่งที่มีประสิทธิภาพคุ้มค่ากับราคาเสียไป จากที่กล่าวมาประสิทธิภาพของสินค้าหรือข้อดีนั้นหมายถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งาน สื่อบันเทิงขณะออกกำลังกาย ความง่ายต่อการเคลื่อนย้ายและบำรุงดูแลรักษา และหากต้องการดูเปรียบเทียบลู่วิ่งระดับฟิตเนสแบรนด์อื่นๆ ก็สามารถใช้ 11 ข้อนี้เปรียบเทียบได้อย่างแน่นอน