6 ข้อดีของลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้า

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งเครื่องคาร์ดิโอที่เป็นที่นิยมในหมู่นักออกกำลังกายหรือนักวิ่งยุคใหม่ เพราะใช้กำลังจากผู้ใช้งานในการขับเคลื่อนและยังประหยัดไฟอีกด้วย ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่คุ้นกับลู่วิ่งประเภทนี้ว่าการใช้งานแตกต่างจากลู่วิ่งไฟฟ้าทั่วไปหรือเปล่า และมีข้อดีที่แตกต่างยังไง ด้วยบางรุ่นมีราคาที่สูงกว่าลู่วิ่งไฟฟ้าจึงทำให้หลายๆ คนยังลังเลในการเลือกซื้อ ในบทความนี้ได้รวบรวมจุดเด่นของลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้ามาให้เป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ซึ่งมีข้อดีมากกว่าที่เรารู้

 

1. ทำความสะอาดได้ง่าย

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าโครงสร้างหลักส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กหนาป้องกันสนิม ซึ่งวัสดุภายในนอกจากหน้าจอแทบจะไม่มีระบบไฟฟ้าหรือสายไฟด้านในเลย (ยกเว้นสายไฟที่ต่อหน้าจอกับลู่วิ่ง) หากมีการออกกำลังกายและเหงื่อออกเป็นจำนวนมากทำให้มีคราบติดกับลู่วิ่ง สามารถทำความสะอาดได้โดยการใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดได้เลยและไม่ต้องกลัวว่าละอองน้ำจากผ้าจะหยดลงไปภายในตัวลู่วิ่งแล้วจะเกิดความเสียหาย

 

2. ไม่มีปัญหาเรื่องระบบไฟ

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นขับเคลื่อนด้วยแรงของผู้ใช้งาน 100% และส่งกำลังไปยังสายพานที่มีลูกปืนอยู่ด้านใต้ จึงทำให้ภายในตัวเครื่องจะไม่มีระบบไฟฟ้าเลยนอกจากสายไฟที่เชื่อมต่อกับหน้าจอ หน้าจอจะทำงานโดยการใส่ถ่านตามขนาดที่ระบุไว้และจะทำงานเมื่อสายพานมีการขับเคลื่อน หากสายพานไม่ได้มีการใช้งานหน้าจอจะดับไปอัตโนมัติ จึงเป็นลู่วิ่งที่หมดปัญหาในเรื่องของระบบไฟฟ้า

 

3. ตั้งวางตรงไหนก็ได้

สำหรับใครหลายๆ ที่ต้องการซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ามาใช้งานก็จะต้องคำนึงถึงพื้นที่ในการตั้งว่างว่าจะมีพื้นที่เพียงพอไหมและที่ขาดไม่ได้เลยคือ ที่เสียบปลั๊กไฟ ซึ่งบางครั้งตำแหน่งที่เราต้องการวางลู่วิ่งนั้นไม่มีปลั๊กไฟให้เสียบก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้ปลั๊กพ่วงอาจจะทำให้รู้สึกเกะเกะพื้นที่หรือเพิ่มขั้นตอนในการติดตั้งลู่วิ่ง แต่หากเป็นลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าเราแค่คำนึงถึงพื้นที่ที่เราต้องการวางก็พอจะวางไว้มุมไหนภายในบ้านก็สามารถวิ่งได้ไม่ต้องพึ่งไฟฟ้า

 

4. เผาผลาญแคลรี่ได้ไว

ด้วยสายพานที่มีความโค้งจึงทำให้ลักษณะท่าทางในการวิ่งจะแตกต่างจากการวิ่งทั่วไปหรือวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า หากเราต้องการที่จะวิ่งสปีดเต็มที่เราจะต้องอาศัยการจับราวจับด้านหน้าเพื่อการทรงตัวและร่างกายเราจะเอียงโน้มตัวไปด้านหน้า ทำให้เราสามารถก้าวยาวได้มากขึ้นอารมณ์คล้ายๆ การวิ่งขึ้นเขา จึงทำให้ร่างกายเรามีการใช้พลังงานมากกว่าปกติอีกทั้งบางรุ่นยังสามารถระดับแรงต้านสายพานได้ด้วย ช่วยยกระดับการวิ่งให้ท้าทายมากขึ้น

 

5. เคลื่อนย้ายได้ง่าย

ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ได้ถูกแบบให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ ที่ด้านหน้าลู่วิ่งจะมีล้อเลื่อนอยู่ทั้งหมด 2 ล้อ ด้านหลังลู่วิ่งจะมีด้ามจับสำหรับลู่วิ่งซึ่งหากเราต้องการเคลื่อนย้ายลู่วิ่งก็สามารถยกลู่วิ่งจากด้านหลังแล้วดันไปด้านหน้าโดยอาศัยล้อเลื่อนในการเคลื่อนย้าย และเพราะไม่ใช้ระบบไฟฟ้าจึงทำให้ด้านหน้าไม่มี มอเตอร์หรือแผงวงจรไฟฟ้าต่างๆ ที่ค่อนข้างมีน้ำหน้กจึงทำให้ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าสามารถเคลื่อนย้ายได้ด้วยคนเดียว

 

6. ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

วัสดุตัวลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กหนาหรือพลาสติกแข็ง ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวันโดยหมดกังวัลเรื่องการใช้งานต่อเนื่องจนเครื่องร้อนหรือทำให้เสื่อมสภาพ จึงเหมาะกับการใช้งานทั้งในบ้านหรือยิมขนาดใหญ่รองรับผู้ใช้งานหลากหลายสรีระ ทนทานต่อแรงกระแทกและค่อนข้างมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลบำรุงรักษาลู่วิ่งของผู้ใช้งานด้วย

 

หากใครกำลังมองหาลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าซักเครื่องต้องบอกเลยว่า วัสดุและฟังก์ชั่นใช้งานไม่แพ้ลู่วิ่งไฟฟ้าทั่วไปเลยเหมาะกับการใช้งานหลากหลายๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเพื่อสุขภาพหรือต้องการวิ่งเพื่อฝึกซ้อม ลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้านั้นส่วนใหญ่จะมีให้เลือกหลายขนาดและฟังก์ชั่นใช้งานส่วนใหญ่จะเหมือนกัน เพียงแค่เรามีพื้นที่ในการตั้งวางก็สามารถเลือกลู่วิ่งไม่ใช้ไฟฟ้าที่มีเหมาะกับพื้นที่ในการตั้งวาง ก็ค่อนข้างมีความสะดวกสบายในการใช้งานและการติดตั้ง