ในยุคโควิดที่คนไทยได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น และคาดหวังว่าจะได้ออกไปวิ่งข้างนอกบ้าน โดยไม่มีเชื้อไวรัส Covid-19 มาแพร่กระจาย ในปัจจุบันยังคงต้องระมัดระวังด้วยการสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และควรล้างมือ หลีกเลี่ยงอยู่ในที่พื้นที่แออัด ซึ่งมีหลายๆคนตั้งข้อสงสัยในช่วง Covid-19 จะรับมือการออกไปวิ่งข้างนอกบ้านยังไง? ให้ปลอดภัย เพราะถ้าจะให้เลิกออกกำลังกายไปเลย สุขภาพร่างกายจะไม่ฟิตเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

 

ออกไปวิ่งข้างนอกบ้านปลอดภัยไหม ?

วิ่งในสถานที่ที่คนน้อยที่สุด

ถ้าจำเป็นต้องออกไปวิ่งพื้นที่กลางแจ้ง ควรวิ่งคนเดียวเพื่อความปลอดภัยมากที่สุด ลดความเสี่ยงด้วยการหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน ควรศึกษาเส้นทางในการวิ่งให้แน่ใจว่าไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง หรือใช้เส้นทางการวิ่งที่คุ้นเคยและคนน้อยที่สุด การวิ่งข้างนอกบ้านควรใช้เวลาทำกิจกรรมภายใน 30 ถึง 60 นาที เพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกัน

 

ฉีดวัคซีนแล้ว วิ่งคนเดียวควรสวมหน้ากากหรือไม่ ?

ระวังมือไม่สะอาดมาถูกใบหน้า

ถึงแม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ยังจำเป็นที่ต้องแนะนำให้สวมหน้ากากในพื้นที่สาธารณะ หรือรักษาระยะห่างการวิ่งกับคนภายนอก การสวมใส่หน้ากากขณะวิ่งมีข้อดีอย่างที่เรารู้กันว่าช่วยลดการแพร่กระจาย และลดการรับเชื้อจากคนรอบข้าง แต่ก็มีข้อเสียที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น หายใจไม่สะดวก, เหนื่อยง่าย เนื่องจากร่างกายได้รับออกซิเจนน้อยลงเมื่อสวมหน้ากาก ดังนั้นการวิ่งโดยสวมหน้ากาก ควรลดความเข้มข้นของการฝึกซ้อมลงเพื่อรักษาความสมดุลของร่างกาย

 

ควรหลีกเลี่ยงการวิ่งเป็นกลุ่มหรือไม่ ?

ซ้อมกลุ่มย่อยเพียง 1-2 คน

การวิ่งเป็นกลุ่มสนุกกว่าวิ่งคนเดียวเหงาๆอย่างแน่นอน ถ้าไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการวิ่งเป็นกลุ่ม และวิ่งโดยรักษาระยะห่างอย่างน้อย 4-5 เมตร

 

ควรหลีกหลี่ยงการสัมผัส ?

ผ้าเช็คเหงื่อไม่ปะปนกับใคร

การออกไปวิ่งข้างนอกในยุค Covid-19 แบบนี้ สิ่งที่เคยสัมผัสก็ไม่ควรสัมผัสอีกต่อไป เพราะเชื้อไวรัสอาจจะแพร่กระจายอยู่ในสิ่งของที่เราเคยสัมผัส อย่างเช่น ปุ่มลิฟท์, ประตู, ธนบัตร หรือราวจับบันได ซึ่งถ้าเผลอไปจับ ไม่ควรเอามือมาสัมผัสในบริเวณ ปาก จมูก ดวงตา ของตัวเอง และรีบหาที่ล้างมือ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ทันที

 

Covid-19 สามารถแพร่กระจายเชื้อผ่านทางเหงื่อได้ไหม ?

ล้างมือให้สะอาด ก่อนซับเหงื่อ

การแพร่ระบาดของ Covid-19 เกิดขึ้นจาการสัมผัสอย่างใกล้ชิด เช่น อยู่ใกล้กันอย่างน้อย 400 ซม. และผ่านระบบทางเดินหายใจซึ่งเกิดจากการไอหรือจาม โดยไม่ใช่เกิดขึ้นจากเหงื่อ

 

ควรไปวิ่งแข่งหรือไม่ ?

เน้นฝึกซ้อมระดับปานกลาง

ควรคำนึงถึงขนาดของสนามการแข่งขัน และจำนวนผู้ร่วมงาน ก่อนตัดสินใจลงแข่งขัน แนะนำให้ฝึกซ้อมอยู่ในระดับความเข้นข้นปานกลางเป็นประจำ เพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ถ้าเกิดภาวะเครียด หรือออกกำลังกายอย่างหนัก อาจะเพิ่มโอกาสในการป่วยมากขึ้น ดังนั้นในยุค Covid-19 ถ้าไม่เป็นจำเป็นจริงๆ ไม่ควรออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป ควนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อทำให้ร่างกายฟื้นตัวพร้อมออกกำลังกายในครั้งต่อไป

 

ยิม และฟิตเนส ปลอดภัยหรือไม่ ?

เช็ดอุปกรณ์ก่อนสัมผัสใช้งาน

ในสถานการณ์แบบนี้การออกกำลังกายที่บ้านยังคงเป็นทางออกที่ดีที่สุด และทำให้มั่นใจในสุขภาพ มากกว่าการไปออกกำลังกายในยิม หรือฟิตเนส ที่มีคนอยู่รวมกันพลุกพล่าน อย่างไรก็ตามหากสถานที่ออกกำลังกายเปิดให้บริการ จำเป็นต้องสวมหน้ากากและเว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสต่อจากผู้อื่นให้มากที่สุด

 

เชื้อ Covid-19 สามารถอยู่เสื้อผ้าได้นานแค่ไหน ?

ระวังการไอหรือจามจากผู้อื่น

องค์การอนามมัยโลกได้รายงานว่าเชื้อ Covid-19 สามารถอยู่บนพื้นผิวสิ่งต่างๆได้ข้ามวัน หากเสื้อผ้าโดนน้ำลาย แนะนำให้เปลี่ยนเสื้ออย่างเร็วที่สุด จากนั้นให้ล้ามือให้สะอาด และนำไปซักผ้าด้วยน้ำอุ่น หรือใช้น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับเสื้อผ้า โดย Covid-19 แพร่กระจายโดยทางเดินหายใจเมื่อมีคนไอหรือจาม และอาจรับเชื้อได้เมื่อละอองเหล่านี้เข้าไปในปาก จมูก หรือดวงตา
ดังนั้นการถอดหน้ากากชั่วคราวเพื่อบ้วนน้ำลาย หรือพูดคุยถือว่ามีความเสี่ยงอย่างมากในการรับเชื้อในพื้นที่กลางแจ้ง

 

วิ่งที่บ้านปลอดภัยที่สุด

สิ่งสำคัญที่สุดเพื่อความสบายใจต่อตนเองและคนรอบข้าง ต้องคำนึงถึงในเรื่องการรักษาระยะห่าง, สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือให้สะอาด ถ้าต้องการออกกำลังกาย แนะนำให้ออกกำลังกายที่บ้านซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด โดยมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ฝึกวิ่งบนลู่วิ่ง, วิ่งอยู่กับที่ หรือวิ่งรอบๆในบ้าน และหาวิธีเพิ่มความท้าทายในยุคแบบนี้ไม่ยากแล้ว เช่น การวิ่งออนไลน์กับคนทั้งโลกแบบเสมือนจริง ผ่านโปรแกรม Zwift สามารถวิ่งคนเดียวที่บ้าน โดยใช้หลักการง่ายๆจากเซ็นเซอร์ Zwift หรือลู่วิ่งที่รองรับ Zwift app นั้นเอง เพื่อติดตามความเร็ว หรือรอบขา แสดงผลการวิ่งแบบ Real Time ผ่านสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต