บาร์โหนตั้งพื้นดีกว่าบาร์โหนติดประตูยังไง ?

 

 บาร์โหนเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมเล่นกันอย่างมาก อย่างที่เราทราบกันการเล่นบาร์โหนจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและข้อต่อ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความทนทานและยังสร้างความแข็งแรงให้กับข้อมือ แถมยังสามารถใช้งานในบ้านได้โดยมีทั้งแบบ ตั้งพื้น ติดประตู ติดผนัง รวมไปถึงดีไซน์ที่มีความแตกต่างกันออกไปแต่ละแบบก็จะรองรับการบริหารกล้ามเนื้อแต่ละส่วนต่างกัน หากเราต้องการที่จะสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายแค่มีบาร์โหนอยู่ในบ้านเราก็สามารถออกกำลังกายได้แทบทุกสัดส่วน

แล้วระหว่างบาร์โหนติดประตูกับบาร์โหนตั้งพื้นควรจะเลือกบาร์โหนแบบไหนดี หลายๆ คนก็คงจะเลือกใช้บาร์โหนแบบติดประตู เนื่องจากใช้งานในบ้านได้สะดวกติดตั้งก็ง่ายแม้มีพื้นที่จำกัดก็สามารถใช้งานได้แถมยังสามารถถอดเก็บหลังใช้งานได้อีกด้วย แต่บาร์โหนตั้งพื้นเองก็มีข้อดีในการใช้งานที่หลายๆ คนคาดไม่ถึง ในบทความนี้เราจะมาดูประโยชน์ของบาร์โหนตั้งพื้นกัน

 

ประโยชน์ของบาร์โหนตั้งพื้น

1. รองรับน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บาร์โหนตั้งพื้นถูกจัดเป็นเครื่องออกกำลังกายไม่ใช่อุปกรณ์ในการออกกำลังกาย ด้วยมีลักษณะใหญ่กว่าบาร์โหนประเภทอื่น คือ มีฐานโครงสร้างที่แข็งแรง วัสดุหลักทำมาจากเหล็กที่มีความหนารองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้ถึง 500 กิโลกรัม โดยผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลว่าตัวเครื่องจะรับน้ำหนักเราได้หรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับบาร์โหนติดประตูที่เป็นรูปแบบเป็นยางยึดหรือน็อตไขติดกับประตู ถึงจะมีความเหนียวแน่นก็ตามหากผู้ใช้งานมีน้ำหนักที่มากหรือใช้งานอยู่เป็นประจำก็อาจทำให้ตัวยึดบาร์โหนนั้นหลุดออกจากประตูได้

 

2. ไม่ส่งผลต่อโครงสร้างบ้าน

การออกกำลังกายด้วยบาร์โหนพื้นฐานของการเล่นคือการใช้น้ำหนักตัวของผู้ใช้งานเป็นหลัก ขณะที่เราเล่นบาร์โหนในท่าออกกำลังกายต่างๆ นั้นน้ำหนักตัวของเราจะถูกกระจายไปยังตัวบาร์โหนโดยตรง ซึ่งบาร์โหนตั้งพื้นได้มีการดีไซน์มาให้รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้โดยตรง ในส่วนของฐานนอกจากจะเป็นเหล็กหนาแข็งแรงแล้วส่วนใหญ่จะมีการหุ้มยางที่ฐานเพื่อป้องกันรอยขีดขวนที่พื้น แต่ถ้าเป็นบาร์โหนติดประตูขณะที่เราเล่นน้ำหนักส่วนใหญ่จะถูกส่งไปยังที่ประตูหรือกำแพงบ้านที่เรายึดอยู่ ซึ่งหากใช้งานระยะเวลานานอาจจะส่งผลต่อโครงสร้างประตูที่ต้องแบกรับน้ำหนักผู้ใช้งานเป็นหลัก ทำให้เกิดรอยหรือเสื่อมสภาพลงได้

 

3. บริหารกล้ามเนื้อได้หลายส่วน

หากเป็นบาร์โหนประเภทติดประตูแล้ว ส่วนใหญ่จะมีขนาดที่เล็กกระทัดรัดเพื่อประหยัดพื้นที่ในการใช้งาน จะมีลักษณะเป็นแท่งเหล็กยาวซึ่งก็จะจำกัดท่าในการเล่น แต่ในส่วนของบาร์โหนตั้งพื้นจะมีการดีไซน์การจับที่หลากหลายไปตามลักษณะโครงสร้างและยังมีเบาะรองแขนที่มีความหนานุ่ม ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนลักษณะในการจับหรือท่าบริหารกล้ามเนื้อได้หลากหลายกว่า เช่น 

  • Leg Raise : บริหารหน้าท้องด้านล่าง
  • Tricep Dip : บริหารกล้ามเนื้อหลังแขน
  • Chin Up : บริหารกล้ามเนื้อหลัง
  • Colse Grip : บริหารกล้ามเนื้อหน้าแขนและกล้ามเนื้อหลัง

 

ข้อสังเกตุ

1. มีราคาสูงกว่าบาร์โหนประเภทอื่น
ด้วยวัสดุโครงสร้างหลักเป็นเหล็กหนาซะส่วนใหญ่อีกทั้งยังมีการเคลือบป้องกันการเกิดสนิม ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและเบาะรองแขนก็เป็นเบาะหนังที่ความหนานุ่ม เล่นแล้วไม่เจ็บแขนพร้อมป้องกันการดูดซึมของเหงื่อระหว่างใช้งานจึงทำให้มีราคาที่สูงกว่าบาร์โหนประเภทอื่น

2. ต้องมีพื้นที่ในการตั้งวาง
หากใครต้องการที่จะติดตั้งบาร์โหนตั้งพื้นนั้นควรมีการวัดพื้นที่ความกว้าง ความยาวและความสูงในการวาง เพราะบาร์โหนตั้งพื้นจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่และสูง เพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้งานหลากหลายสรีระ

 

บาร์โหนตั้งพื้นนั้นถือว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายประเภทมัลติฟังก์ชั่นที่คุ้มค้าอีกเครื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถบริหารกล้ามเนื้อได้หลายส่วนซึ่งทำให้เราสนุกกับการออกกำลังกายในลักษณะ Body Weight ด้วยทางท่าที่ถูกต้อง และสำหรับสายฮาร์ดคอร์ก็ยังมีการนำเอาแผ่นน้ำมาห้อยที่ขาเผื่อเพิ่มความท้าทายในการเล่นได้อีกด้วย ที่สำคัญเลยวัสดุโครงสร้างมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่ส่งผลทำให้พื้นและโครงสร้างบ้านเสื่อมสภาพลง